Vinamilk

2 tuyến cáp quang cùng gặp sự cố, mạng Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng

(SHTT) - Trong khi sự cố của tuyến cáp quang AAG vẫn chưa được bắt đầu khắc phục thì ngày 23/5, các nhà mạng tiếp tục thông báo có thêm 1 tuyến cáp quang khác là APG cũng gặp sự cố. Việc 2 tuyến cáp quang cùng có vấn đề đã gây ảnh hưởng lớn cho người dùng Việt Nam trong thời gian này.

Một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam xác nhận tuyến tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway - APG gặp sự cố vào sáng 23/5 trên đoạn S1.7 gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.

Hiện nguyên nhân vẫn đang được xác định. Kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố sẽ được đối tác quốc tế thông báo trong thời gian tới.

Ngay sau khi phát hiện tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố, các nhà mạng đã triển khai phương án để điều chuyển lưu lượng sang các hướng cáp đất liền và cáp biển khác.

1590276282-7b804a5a3f817add94f48913feba8336

 

Được biết, tuyến cáp APG được đưa vào thử nghiệm từ cuối tháng 10-2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ tháng 12-2016. APG có sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp trong nước là Viettel, VNPT, FPT, CMC.

APG cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương; với điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, hiện nay dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế phần lớn là qua các tuyến cáp biển gồm SMW3, APG (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAG và AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu).

Việc hai tuyến cáp quan trọng là APG và AAG cùng lúc gặp sự cố khiến người dùng gặp khó khăn khi truy cập vào các nền tảng có nguồn quốc tế như Gmail, Facebook, Twitter,...

Trước đó, vào ngày 14/5, tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố lần thứ 2 trong năm 2020 sau chưa đầy 1 tháng khắc phục xong sự cố lần 1 gây  ảnh hưởng tới chất lượng Internet quốc tế trên tuyến. Nguyên nhân được xác định là do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, với vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.

Theo lịch sửa chữa đã được đối tác quốc tế thông báo tới các ISP vào ngày 20/5, dự kiến tàu sửa cáp sẽ đến vị trí cáp lỗi trên tuyến AAG vào 15h ngày 28/5. Mối hàn cuối cùng sẽ được hoàn thành vào 9h ngày 1/6 và công việc sửa chữa cáp AAG sẽ hoàn tất vào 9h ngày 2/6.

Nguyễn Huế