SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

2 tuyến cáp quang cùng gặp sự cố, mạng Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng

07:23, 24/05/2020
(SHTT) - Trong khi sự cố của tuyến cáp quang AAG vẫn chưa được bắt đầu khắc phục thì ngày 23/5, các nhà mạng tiếp tục thông báo có thêm 1 tuyến cáp quang khác là APG cũng gặp sự cố. Việc 2 tuyến cáp quang cùng có vấn đề đã gây ảnh hưởng lớn cho người dùng Việt Nam trong thời gian này.

Một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam xác nhận tuyến tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway - APG gặp sự cố vào sáng 23/5 trên đoạn S1.7 gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.

Hiện nguyên nhân vẫn đang được xác định. Kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố sẽ được đối tác quốc tế thông báo trong thời gian tới.

Ngay sau khi phát hiện tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố, các nhà mạng đã triển khai phương án để điều chuyển lưu lượng sang các hướng cáp đất liền và cáp biển khác.

1590276282-7b804a5a3f817add94f48913feba8336

 

Được biết, tuyến cáp APG được đưa vào thử nghiệm từ cuối tháng 10-2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ tháng 12-2016. APG có sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp trong nước là Viettel, VNPT, FPT, CMC.

APG cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương; với điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, hiện nay dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế phần lớn là qua các tuyến cáp biển gồm SMW3, APG (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAG và AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu).

Việc hai tuyến cáp quan trọng là APG và AAG cùng lúc gặp sự cố khiến người dùng gặp khó khăn khi truy cập vào các nền tảng có nguồn quốc tế như Gmail, Facebook, Twitter,...

Trước đó, vào ngày 14/5, tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố lần thứ 2 trong năm 2020 sau chưa đầy 1 tháng khắc phục xong sự cố lần 1 gây  ảnh hưởng tới chất lượng Internet quốc tế trên tuyến. Nguyên nhân được xác định là do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, với vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.

Theo lịch sửa chữa đã được đối tác quốc tế thông báo tới các ISP vào ngày 20/5, dự kiến tàu sửa cáp sẽ đến vị trí cáp lỗi trên tuyến AAG vào 15h ngày 28/5. Mối hàn cuối cùng sẽ được hoàn thành vào 9h ngày 1/6 và công việc sửa chữa cáp AAG sẽ hoàn tất vào 9h ngày 2/6.

Nguyễn Huế

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 phút trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 19 phút trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.