SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

2 năm sống thực vật, bé trai bất ngờ tỉnh dậy, mỉm cười khiến cha vỡ òa: Đời luôn có phép màu

13:28, 22/10/2019
Sống thực vật suốt 2 năm do viêm não Nhật Bản, cậu bé ở Hòa Bình bất ngờ tỉnh dậy đã mang lại niềm hạnh phúc lớn lao vô bờ bến cho người cha 58 tuổi. Giờ đây đối với ông, món nợ chồng chất, tinh thần suýt kiệt quê chẳng còn là những thử thách cam go khi ông nhìn thấy hy vọng sống của con. Đời đúng là luôn ẩn chứa những điều kỳ diệu!!

Nụ cười như tỏa sáng của bệnh nhi 15 tuổi hôm 18/10 khiến các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đang đứng xung quanh em, đều mỉm cười. Bác sĩ Hoàng Công Tình hướng dẫn bé thử các phản xạ vận động, không kiềm được cảm xúc: "Quả là điều kỳ diệu!".

Ông Diệt nhìn về phía con trai đang nằm trên giường bệnh, ánh mắt đầy hy vọng.

Con cười bố xem nào”.

Cậu bé nháy nháy mắt, nhoẻn miệng cười rạng rỡ

“Đấy cô xem. Cháu nó hiểu và cười được rồi kìa.” - Ông Diệt không giấu được niềm hạnh phúc trong ánh mắt, khóe miệng cũng bất giác rạng rỡ. Sau 2 năm, đến tận bây giờ, người đàn ông 58 tuổi ấy mới được vui như vậy.

Ông Diệt rất hạnh phúc vì sự tiến triển tốt của con trai - Ảnh: Nguyễn Liên


Tháng 10/2017, con trai ông Bùi Văn Diệt (Kim Bôi, Hòa Bình) là cháu Bùi Ngọc Th. đột ngột mắc viêm não Nhật Bản và rơi vào trạng thái sống thực vật. Ngày ấy, cháu mới chỉ 14 tuổi.

Th. bị liệt tứ chi, liệt cơ hô hấp và phổi gần như không hoạt động được, mắt mở vô hồn. Cháu phải sống phụ thuộc vào máy thở từ ấy.

Sau 6 tháng điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương, tới tháng 3 năm 2018, Th. được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Trong suốt hơn 1 năm qua, chúng tôi cố gắng điều trị, phục hồi chức năng tối đa nhất cho cháu Th. như phục hồi vận động chân tay, đảm bảo dinh dưỡng cho cháu, đảm bảo chống nhiễm trùng, chống loét và tập cai máy thở”, TS Hoàng Công Tình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết.

2 tháng trở lại đây, cháu Th. dần có những chuyển biến tích cực. Mắt cháu đã có thể đưa đi đưa lại linh hoạt, miệng thỉnh thoảng nhấp nháy và ngáp. Tới những ngày gần đây, cháu đã có những lúc đáp ứng rất tốt các câu hỏi của bác sĩ, thậm chí đã bắt đầu nuốt được nước tuy không nhiều.

Tôi bảo há miệng, cháu há miệng được. Tôi lại bảo cháu thè lưỡi hay nhìn sang trái phải, cháu cũng làm rất tốt. Tới khi tôi nói cháu hãy cười đi, các bác sĩ cùng vỗ tay để động viên thì cháu cười rất tươi. Những phản xạ của cháu cho thấy hệ thần kinh trung ương đang có dấu hiệu hồi phục.” Bác sĩ Tình chia sẻ.

Cháu bé mỉm cười rất tươi khi bác sĩ yêu cầu - Ảnh: Nguyễn Liên


Những tiến triển tích cực của Th. là niềm vui rất lớn đối với đội ngũ y bác sĩ đồng hành cùng cháu trong suốt thời gian qua.

Vì đặc thù nghề nghiệp, chúng tôi luôn phải giữ cái đầu “lạnh”, ít bộc lộ cảm xúc ra ngoài. Nhưng trong thâm tâm, chúng tôi rất hạnh phúc. Dù chưa thể khẳng định chắc chắn được điều gì nhưng tôi hi vọng tới đây cháu sẽ bỏ được máy thở, nói được và sớm được trở về nhà với gia đình”, bác sĩ Bùi Thanh Tuấn, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình chia sẻ.

Người hạnh phúc nhiều nhất trong những ngày vừa qua có lẽ là ông Diệt. Suốt 2 năm, người đàn ông chưa từng rời con trai nửa bước. 2 năm qua, ông cũng chưa từng có giấc ngủ nào trọn vẹn.

Các y bác sĩ đứng xung quanh giường bệnh cười hạnh phúc khi bệnh nhi hồi tỉnh. Ảnh do bác sĩ cung cấp.

Vừa nhớ, vừa thương, vừa lo. Sức khỏe tôi gần như kiệt quệ trong những tháng đầu con bị bệnh”, ông Diệt bảo.

Ông Diệt có một cuốn sổ nhỏ đã ngả màu, mua từ lúc con trai nằm viện. Tất cả những thay đổi của con, dù là nhỏ nhất và sự giúp đỡ của mọi người, ông đều cẩn thận ghi chép lại. Những ngày này, cuốn sổ có thêm nhiều chữ cùng với những biến chuyển tích cực của Th.

Cuốn sổ nhỏ được ông Diệt tỉ mỉ ghi chép về sự thay đổi của con cũng như các khoản giúp đỡ của mọi người - Ảnh: Nguyễn Liên


Ông Diệt không giấu nổi niềm vui khi kể về con trai: “Bảo nó cười là cười tít mắt. Người quen đến, tôi nói cháu hãy nháy mắt 3 cái nếu nhận ra, vậy mà cháu làm rất tốt. Cháu cũng đã có thể chóp chép miệng để ra dấu khi đói nữa”.
Gia đình vốn thuộc diện khó khăn, kể từ khi con bị bệnh, vợ chồng ông Diệt gần như kiệt quệ về kinh tế. Số tiền đi vay mướn đã lên tới mấy trăm triệu. Mệt mỏi đủ đường, nhưng người đàn ông 58 tuổi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ cuộc.

Tôi luôn nghĩ rằng, còn nước còn tát, phải cố gắng cứu con bằng mọi giá, dù có phải đánh đổi điều gì. Tôi không mơ ước điều gì quá cao xa, chỉ cần con sống, trở về nhà với bố mẹ…”, ông Diệt xúc động nói.

Theo bác sĩ Hoàng Công Tình, di chứng của viêm não Nhật Bản rất nặng nề. Những trường hợp như của cháu Th. thường có rất ít hy vọng sống. Tuy nhiên, sự thay đổi gần đây của cháu mang tính đột phá.

Suốt khoảng thời gian cháu điều trị, có rất nhiều giai đoạn thực sự khó khăn nhưng gia đình vẫn rất nghị lực, không nghĩ đến chuyện bỏ cuộc. Tôi cho rằng chính ý chí, sự quyết tâm gia đình đã đem đến kết quả tích cực ngày hôm nay”, ông Tình khẳng định.

Trong thời gian tới, các bác sĩ sẽ cố gắng hồi phục chức năng sống cho cháu, đặc biệt là chức năng về hô hấp và vận động kết hợp với liệu pháp tâm lý để kích thích hồi phục về não.

Sẽ còn rất nhiều gian nan ở phía trước để giành giật sự sống cho cháu bé, nhưng chúng tôi vẫn đang hy vọng và sẽ nỗ lực hết sức mình”, bác sĩ Tình chia sẻ.

Nguồn thông tin + Ảnh
https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/su...at-579779.html
https://vnexpress.net/suc-khoe/cau-b...e-3999983.html

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.