SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu

10:16, 15/02/2017
(SHTT) - Lựu không chỉ là loại trái cây ăn vặt được yêu thích, giúp giải khát mà còn có tác dụng phòng ngừa bệnh tật và làm đẹp hiệu quả.Theo nhiều nghiên cứu, nước ép lựu có thể giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ miễn dịch và khả năng sinh sản.

Nước lựu chứa hơn 100 loại hóa chất thực vật (phytochemical) có lợi cho sức khỏe. Từ xa xưa, lựu đã được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh.

nuoc ep luu

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu 

Dưới đây là một số lợi ích cụ thể của nước ép lựu:

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu - Chất chống oxy hóa

Hạt lựu có màu đỏ rực rỡ từ hợp chất chống oxy hóa polyphenol với hàm lượng cao hơn hầu hết các loại nước ép trái cây khác - gấp ba lần rượu vang đỏ và trà xanh. Các chất chống oxy hóa trong nước ép lựu có thể giúp loại bỏ các gốc tự do, bảo vệ tế bào và giảm viêm.

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu - Vitamin C

Chỉ nước ép lựu mới có khả năng đáp ứng nhu cầu vitamin C của bạn mỗi ngày – 40%.

Vitamin C có thể bị suy giảm khi diệt khuẩn vì vậy hãy lựa chọn nước ép lựu hoặc lựu tươi để hấp thu được hầu hết các chất dinh dưỡng.

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu - Phòng ngừa ung thư

Đây là một phát hiện bất ngờ mới đây của các nhà khoa học: nước ép lựu có thể giúp ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư tuyến tiền liệt, dù đó mới chỉ là kết quả sơ bộ.

Tuy chưa có nghiên cứu dài hạn nào chứng minh nước ép lựu giúp ngăn ngừa ung thư hoặc làm giảm các nguy cơ nhưng việc bổ sung nó vào chế độ ăn uống của bạn chắc chắn không có hại. Đến nay, đã có nhiều kết quả đáng khích lệ trong các nghiên cứu và các nghiên cứu lớn hơn vẫn đang được thực hiện.

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu - Tác dụng với bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là một chứng mất trí phổ biến nhất. Theo các nghiên cứu, các chất chống oxy hóa với nồng độ cao trong nước ép lựu có tác dụng bảo vệ bộ nhớ, làm ngưng trệ sự tiến triển của căn bệnh này.

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu - Tiêu hóa

Nước lựu có thể giảm viêm ở ruột và cải thiện tiêu hóa. Nó có thể mang lại lợi ích cho bệnh nhân viêm loét đại tràng và các bệnh viêm ruột khác.

Dù vậy, vẫn còn nhiều tranh cãi về việc nước ép lựu có lợi hay có hại cho tình trạng tiêu chảy. Hầu hết các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên tránh sử dụng nó cho đến khi cảm thấy tốt hơn và các triệu chứng đã giảm xuống.

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu - Chống viêm

Nước lựu có tác dụng chống viêm mạnh mẽ do nồng độ cao của chất chống oxy hóa. Nó có thể giúp giảm viêm khắp cơ thể, ngăn ngừa stress oxy hóa và các tổn thương.

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu - Viêm khớp

Chất Flavonol trong nước ép quả lựu có thể giúp ngăn chặn tình trạng viêm, có lợi cho bệnh nhân viêm xương khớp và sụn hư hại. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu tác dụng của nó đối với bệnh loãng xương, viêm khớp dạng thấp và các loại bệnh khác của viêm khớp.

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu - Tim

Nước lựu được xem là loại nước ép trái cây cho tim khỏe mạnh nhất -  bảo vệ tim và các động mạch, cải thiện lưu lượng máu và giữ cho động mạch không bị cứng và dày hơn. Nó cũng có thể làm chậm sự tăng trưởng của mảng bám và tích tụ cholesterol trong động mạch. Nhưng quả lựu có thể phản ứng tiêu cực với thuốc hạ huyết áp và cholesterol như statin. Để chắc chắn, hãy hỏi ý kiến bác sĩ của bạn trước khi dùng loại quả này.

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu - Huyết áp

Uống nước ép lựu hàng ngày cũng có thể giúp giảm huyết áp tâm thu. Nhưng các nhà khoa học vẫn phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để xác định liệu nó có thể làm giảm huyết áp tổng thể trong thời gian dài hay không.

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu - Kháng virus

Với vitamin C và các dưỡng chất tăng cường miễn dịch khác như vitamin E, nước ép lựu có thể ngăn ngừa bệnh tật và chống nhiễm trùng. Theo nhiều nghiên cứu, lựu có khả năng kháng khuẩn và kháng virus trong phòng thí nghiệm. Các nghiên cứu về hiệu quả của chúng đối với nhiễm trùng thông thường và virus vẫn đang được thực hiện.

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu - Giàu vitamin

Ngoài vitamin C và vitamin E, nước ép lựu là một nguồn tốt của folate, kali và vitamin K.

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu - Tốt cho trí nhớ

Theo một nghiên cứu gần đây, uống 240ml nước lựu hàng ngày có thể cải thiện việc học và ghi nhớ.

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu - Tăng hiệu suất tình dục và khả năng sinh sản

Nước ép lựu tập trung nhiều chất chống oxy hóa và có khả năng tác động đến stress oxy hóa, do đó có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Stress oxy hóa  gây rối loạn chức năng của tinh trùng và làm giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ. Nước lựu cũng đã được chứng minh là giúp giảm stress oxy hóa trong nhau thai. Uống nước ép từ quả lựu cũng có thể làm tăng nồng độ testosterone ở nam giới và phụ nữ, một trong những hormone chính đằng sau tình dục.

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu - Tăng sức bền và hiệu suất thể thao

Nước lựu có thể giúp tăng cường thi đấu thể thao, giúp giảm đau, cải thiện và phục hồi sức mạnh. Nó cũng làm giảm sự oxy hóa có hại trong quá trình tập luyện.

15 lợi ích sức khỏe từ nước ép lựu - Tiểu đường

Lựu được sử dụng như một phương thuốc chữa bệnh tiểu đường ở các nước Trung Đông và Ấn Độ, nó có thể giúp làm giảm sự đề kháng insulin và giúp lượng đường trong máu thấp hơn.

Bên cạnh các loại nước ép trái cây xanh, bạn có thể chọn nước ép lựu để bồi bổ sức khỏe. Thêm nước ép lựu vào chế độ ăn của bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và các loại viêm. Đây cũng là một cách tuyệt vời để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và tăng các chất chống oxy hóa.

Phạm Thiện

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.