SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

13 thay đổi tuyệt vời trong cơ thể sau khi tập Yoga: Đừng bỏ qua cơ hội trẻ khỏe dài lâu

10:03, 10/07/2019
(SHTT) - Nếu chăm chỉ tập yoga thường xuyên, chúng ta sẽ thấy 13 thay đổi kì diệu trong cơ thể mà bộ môn này mang lại. Đó cũng là lý do tại sao phụ nữ chúng ta tập yoga và cố gắng tập luyện thường xuyên, duy trì dài hạn bộ môn này.

Yoga là một môn tập luyện cổ xưa của Ấn Độ, hòa hợp tâm trí và cơ thể lại với nhau bằng cách tạo ra sức mạnh, nhận thức và sự hài hòa. Bởi sự phổ biến rộng rãi của yoga và lợi ích sức khỏe mà nó mang lại về thể chất và tinh thần, nhiều trường học đã giới thiệu yoga như một phần trong chương trình giảng dạy của họ.

Hiện nay, có rất nhiều người đang tập yoga đặc biệt là chị em phụ nữ, nhưng không phải ai cũng đã biết được những thay đổi khác biệt sau khi tập luyện.

Có nhiều loại thực hành yoga khác nhau kết hợp các bài tập thở, thiền và tư thế để thúc đẩy thư giãn và giảm căng thẳng. Sau đây là 13 tác dụng mà cơ thể sẽ nhận được sau khi bạn thực hành luyện tập yoga đều đặn. Đừng bỏ qua cơ hội để cảm nhận những thay đổi kỳ diệu này thông qua một kế hoạch rèn luyện có thể bắt đầu bất kỳ khi nào.

1. Hỗ trợ sức khỏe khớp

Có một thực tế là nếu chúng ta chăm chỉ tập yoga thường xuyên có thể làm giảm đau khớp bằng cách tăng cường các cơ xung quanh khớp và giảm đau.

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy tập luyện yoga trong tám tuần có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng thể chất và tâm lý ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

2. Hỗ trợ giảm cân

Không chỉ vậy, thực hành các bài tập yoga cường độ cao có thể giúp bạn đốt cháy rất nhiều calo. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Lối sống Hoa Kỳ, yoga có thể hỗ trợ giảm cân.

3. Sản sinh sức mạnh

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Châu Á cho thấy, động tác chào mặt trời hay Surya Namaskar làm tăng sức mạnh trên cơ thể, thúc đẩy giảm cân và sức bền. Luyện tập yoga hàng ngày giúp tạo nên sức mạnh và cơ bắp.

4. Giảm trầm cảm

Hơn nữa, yoga có tác dụng chống trầm cảm đối với tâm trí, có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Điều này xảy ra bởi yoga làm giảm mức cortisol, một loại hormone gây căng thẳng ảnh hưởng đến mức serotonin, chất dẫn truyền thần kinh thường liên quan đến trầm cảm.

5. Nâng cao chất lượng cuộc sống

Theo nghiên cứu, luyện tập yoga giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như giảm tâm trạng và mệt mỏi. Trong một nghiên cứu khác, những phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú đã trải qua hóa trị và kết quả là yoga đã làm giảm các triệu chứng của hóa trị liệu như nôn mửa và buồn nôn.

6. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Yoga có thể giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học và Dược lý Ấn Độ cho thấy, những người trên 40 tuổi tập yoga trong 5 năm đã giảm huyết áp và nhịp tim so với những người không tập yoga.

7. Giảm căng thẳng

Cortisol là hormone gây căng thẳng, chủ yếu chịu trách nhiệm tạo ra căng thẳng trong cơ thể bạn. Một nghiên cứu đã cho thấy tác dụng của yoga ở phụ nữ bị căng thẳng, và sau chương trình 3 tháng, họ có mức độ căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng và trầm cảm thấp hơn.

8. Thúc đẩy giấc ngủ ngon

Bạn muốn ngủ ngon hơn? Hãy thử tập yoga vì các nghiên cứu đã nhấn mạnh rằng yoga có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon. Những người tập yoga ngủ nhanh hơn và ngủ lâu hơn vì yoga làm tăng bài tiết melatonin, một loại hormone điều chỉnh giấc ngủ và sự tỉnh táo.

9. Làm giảm sự lo lắng

Có thể nói, thực hành yoga là một cách tuyệt vời để đối phó với cảm giác lo lắng. Trong một nghiên cứu, 34 phụ nữ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu và sau khi họ tập yoga, mức độ lo lắng của họ đã giảm.

10. Giúp thở tốt hơn

Luyện tập yoga mỗi ngày có thể giúp bạn thở tốt hơn. Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy, các bài tập thở khác nhau như Pranayama có thể cải thiện các triệu chứng hen suyễn.

11. Cải thiện tính linh hoạt và cân bằng

Một thay đổi kì diệu khác của yoga đó là giúp con người cải thiện tính linh hoạt và cân bằng. Một nghiên cứu được thực hiện trên 26 nam vận động viên đại học đã tập yoga trong 10 tuần và thấy sự gia tăng đáng kể về tính linh hoạt và cân bằng. Một nghiên cứu khác cho thấy tập luyện yoga cũng có thể giúp thúc đẩy khả năng vận động và cân bằng ở người lớn tuổi.

12. Giảm đau và viêm

Ngoài ra, yoga có thể giúp giảm nhiều loại đau mãn tính. Một nghiên cứu được thực hiện ở 42 cá nhân mắc hội chứng ống cổ tay cho thấy yoga có hiệu quả trong việc giảm đau và cải thiện sức mạnh cầm nắm. Yoga cũng được biết đến để giảm viêm mãn tính là tốt. Viêm mãn tính gây ra bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

13. Có thể giúp điều trị chứng đau nửa đầu

Theo một nghiên cứu được công bố trên Headache: The Journal of Head and Face Pain, 72 bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu đã thực hiện một liệu pháp yoga trong 3 tháng đã giúp giảm cường độ đau đầu và đau. Theo Tạp chí Đau (Journal of Pain), yoga kích thích dây thần kinh phế vị, được chứng minh là có hiệu quả trong việc làm giảm chứng đau nửa đầu.

Chỉ bỏ thời gian khoảng 20 phút để tập yoga mỗi ngày, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi kì diệu của cơ thể khi tập yoga.

Quỳnh Chi

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.