SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Đi chùa lễ Phật ngày Rằm tháng Giêng có 7 điều không nên cầu, 3 điều không được nguyện, đó là những điều gì?

17:36, 23/02/2024

Khi đi lễ chùa Rằm tháng Giêng, bạn cần nhớ kỹ những điều này để tránh phạm phải cấm kỵ.

7 điều không nên cầu khi lễ chùa Rằm tháng Giêng

Cầu duyên

Giáo lý nhà Phật cho rằng duyên phận là thứ không thể cưỡng cầu. Duyên không chỉ là chuyện tình cảm nam nữ mà là một phạm trù rộng hơn, bao gồm cả duyên cha mẹ, duyên con cái.

Đức Phật hướng tới việc giải thoát con người khỏi bể khổ, đến với những điều an lạc trong cuộc sống. Vì vậy, nếu duyên chưa đến thì việc cầu xin, cưỡng ép cũng không được.

Cầu tài lộc, danh lợi

Suy cho cùng, tài lộc, danh lợi trong một kiếp người chỉ là vật ngoài thân. Khi mất đi, không ai có thể mang những điều này đi theo. Ham danh lợi có thể khiến con người rơi vào kiếp luân hồi, vứt bỏ nhiều đạo lý trên đời để theo đuổi lợi ích cá nhân.

Những người vì danh lợi sinh tham lam, cuồng vọng khó có được kết cục tốt đẹp. Vì vậy, không nên cầu xin tài lộc, danh lợi khi hướng về Đức Phật.

le-chua-ram-thang-gieng-01

Cầu thuận buồm xuôi gió

Nhiều người đi chùa sẽ cầu công việc, cuộc sống thuận lợi. Tuy nhiên, cuộc đời của ai cũng có lúc lên lúc xuống, phải trải qua khó khăn mới hiểu được giá trị của hạnh phúc, bình an. Nếu không trải qua sóng gió thì không thể trưởng thành. Nên thuận theo tự nhiên, đừng chỉ mong cầu bản thân toàn gặp chuyện suôn sẻ, dễ dàng.

Cầu lợi ích cho bản thân

Nếu ai cũng muốn hưởng lợi cho bản thân thì phần thiệt sẽ dành cho người nào. Gieo nhân tốt gặt quả tốt nhưng gieo nhân xấu mong nhận quả tốt là chuyện vô lý. Chỉ mong lợi ích đến với bản thân thì con người ngày càng trở nên tham lam, sân si. Những điều mình muốn có được thì tự mình phải cố gắng. Chỉ dựa vào cầu khấn trước Phật thì không thể thành.

Cầu gặp được quý nhân

Không nên cầu có quý nhân giúp mình vượt qua kiếp nạn. Mỗi người có một số phận riêng, kiếp nạn riêng. Bản thân cần phải tự mình vượt qua khó khăn, không thể ngồi chờ sung rụng, chờ người khác tới giúp đỡ.

Nên cầu cho bản thân có ý chí kiên cường, chân cứng đá mềm, vững chãi vượt qua khó khăn.

Cầu được báo đáp

Phật dạy Cứu 1 người bằng xây 7 tòa tháp, mong con người hướng thiện, yêu thương những người sống xung quanh bằng sự tự nguyện chứ không phải mong cầu được báo đáo. Nếu giúp người chỉ vì mong báo đáp thì cái tâm của con người bị lệch lạc, phúc đức giành được cũng tiêu tan.

Cầu không ôm đau, bệnh tật

Đi chùa cầu không ôm đau, bệnh tật là dễ sinh tham niệm, phạm giới. Con người hướng thiện, hành thiện tích đức, tu tâm dưỡng tính thì dần dần đẩy lùi khổ đau, bệnh tật.

3 điều không nguyện khi lễ Phật ngày Rằm

Nguyện ở đây được hiệu là chúng ta mong mong làm gì, có thể làm gì trước cửa Phật. Người đi lễ cần phải suy nghĩ kỹ trước khi phát nguyện, không được nguyện điều mình không làm được.

- Không nguyện cúng dường chư Phật.

- Không nguyện cúng dường 3 cảnh (cảnh giới tiên, cảnh giới trần và cảnh giới âm).

- Không nguyện đem tiền vàng, lễ vật đến dâng Phật trong một thời gian nhất định.

Nên cầu gì khi lễ chùa Rằm tháng Giêng?

Khi đi lễ chùa, chúng ta có thể cầu xin sám hối, hóa giải nghiệp dữ của bản thân; cầu hồi hướng công đức cho ông bà, tổ tiên đã khuất; cầu cho cha mẹ, người thân hiện tại được bình an; cầu hồi hướng công đức cho oan gia, trái chủ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.