SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

12 năm sau vụ bán độ, Văn Quyến - Thần đồng bóng đá Việt Nam bây giờ ra sao?

09:00, 03/03/2018
(SHTT) - Văn Quyến vẫn là cái tên được nhiều người nhớ đến trong làng bóng đá Việt Nam sau 12 năm từ vụ bán độ. Hiện tại "cậu bé vàng" ngày nào đã có một mái ấm gia đình hạnh phúc và chuẩn bị chào đón đứa con thứ hai.

Nếu ai yêu bóng dá nước nhà thì không còn xa lạ với cái tên Văn Quyến. Từ một cầu thủ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chẳng biết gì đến những thú vui xa xỉ, Văn Quyến đã thi đấu thăng hoa và nổi lên như một sao mai và là cầu thủ được kỳ vọng nhất thời điểm bấy giờ của bóng đá Việt Nam.

van quyen 2

Văn Quyến nổi đình nổi đám tại VCK U.16 châu Á và vụt sáng như một ngôi sao 

16 tuổi, Văn Quyến nổi đình nổi đám tại VCK U.16 châu Á và vụt sáng như một ngôi sao, khiến cả châu Á phải mê mẩn với màn trình diễn ấn tượng. Thời điểm đó, mọi người gọi Phạm Văn Quyến là "cậu bé vàng" của bóng đá Việt Nam. 1 năm sau, Văn Quyến được gọi tập trung ĐT U.23 VN chuẩn bị SEA Games.

Không thể phủ nhận rằng dù bị hạn chế về ngoại hình nhưng Văn Quyến có những kĩ năng "quý hiếm". Cổ chân dẻo, có thể bứt tốc rất nhanh ở đoạn ngắn, hoặc đi bóng vặn sườn đối thủ rồi dứt điểm uy lực, hiểm hóc. Chưa hết, Quyến có là một trong những cầu thủ Việt Nam hiếm hoi tìm thấy bàn thắng từ những quả đá phạt ở cự ly trên dưới 20m.

van quyen 3

 Văn Quyến có những kỹ năng "quý hiếm"

Tuy nhiên được tung hô và ca tụng, Quyến không thể kiểm soát được chính bản thân mình. Từ việc tự cho phép được và hưởng tâm thế của một ngôi sao, khi được cuộc sống ban tặng thành công và danh vọng quá sớm, đến việc không được trang bị kiến thức, bản lĩnh để bước vào thế giới bóng đá phức tạp với rất nhiều cạm bẫy đó là bài học mà mãi sau này Quyến mới ngấm.

Có lẽ những người yêu bóng đá Việt Nam sẽ không thể quên được vụ bán độ đã gây chấn động vào cuối năm 2005, tại SEA Games 23 tổ chức tại Philippines. Đó là vụ việc một số cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam trong đó có cầu thủ Văn Quyến tham gia cá độ, tổ chức cá độ và bán độ (chính xác hơn là "dàn xếp tỷ số") trận Việt Nam - Myanmar (ngày 24/11/2005).

van quyen 6

 Thành công từ quá sớm, "cậu bé vàng" không vượt qua được cạm bẫy

Theo đó, trong trận đấu này Quốc Vượng, Văn Quyến, Văn Trương, Quốc Anh, Bật Hiếu, Phước Vĩnh, Hải Lâm đều được tung vào đá chính. Sau khi Tài Em mở tỷ số, đội U.23 VN có thêm rất nhiều cơ hội nhưng không ghi bàn được. Để giữ khoảng cách 1 bàn này các cầu thủ đã phân phát bóng chậm lại và cố ý giữ bóng bên phần sân của mình. Tỷ số 1-0 đủ để Việt Nam vào bán kết và để các cầu thủ nhận tiền như đã bàn bạc, đồng thời giúp Quốc Vượng thắng độ 250 triệu đồng.

Vụ này được Tòa án Nhân dân TP HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 25/1 và phúc thẩm ngày 20/4/2007. Kết thúc phiên tòa, Lê Quốc Vượng nhận án tù (4 năm), các cầu thủ khác chỉ bị án treo do có các tình tiết giảm nhẹ. Trong đó Phạm Văn Quyến, Lê Văn Trương, Trần Hải Lâm và Châu Lê Phước Vĩnh bị phạt 2 năm tù về tội tổ chức đánh bạc; Lê Bật Hiếu và Huỳnh Quốc Anh bị phạt 2 năm 6 tháng tù vì tội tổ chức đánh bạc.

van quyen 4

 Vụ bán độ tại SEA Games 23 đã khiến sự nghiệp của Văn Quyến rẽ sang một chương mới đầy đen tối.

Vụ bán độ tại SEA Games 23 đã khiến sự nghiệp của Văn Quyến rẽ sang một chương mới đầy đen tối. Sau những chuỗi ngày sống trong sự dè bỉu, chê bai, điều tiếng xã hội, năm 2009, Văn Quyến nhận được lòng khoan dung và tha thứ của mọi người. Cuối năm 2009, khi thời hạn 2 năm án treo kết thúc, "Cậu bé vàng" của bóng đá Việt Nam được VFF cho trở lại thi đấu.

Và 2010, anh được HLV Calisto một lần nữa tin tưởng và gọi trở lại đội tuyển. Tuy nhiên, những màn trình diễn ấn tượng của chân sút người xứ Nghệ đã hoàn toàn biến mất. 2 năm ngồi không đã giết chết tài năng của "Cậu bé vàng", để rồi khi trở lại anh chỉ còn là cái bóng của chính mình. Đặc biệt, đúng lúc khát khao cống hiến và đam mê với trái bóng, vận đen lại tìm đến Văn Quyến khi anh dính phải chấn thương, tràn dịch cổ chân. Văn Quyến phải rời đội tuyển để phẫu thuật.

van quyen 1

 

Được biết, vào tháng 4/2016 “Quyến béo” đã lên chức làm cha của cô con gái nhỏ, anh vẫn tham gia các giải đấu bóng đá phong trào để có thêm thu nhập phụ gia đình, thường xuyên gây chú ý khi xuất hiện trên các sân phủi. Ngoài ra, anh cũng tham gia vào nhiều chương trình bình luận bóng đá. Tuy đã từng “dính chàm” nhưng người hâm mộ vẫn rất yêu mến và theo dõi tin tức về “thần đồng” bóng đá năm xưa. Ai cũng tiếc nuối với sự dại dột của một tiền đạo giỏi, mất đi cơ hội chơi bóng chuyên nghiệp để giờ đây phải lặn lội trên sân với những giải bóng phong trào.

van quyen

 

Tuy nhiên, cuộc sống hiện tại của Văn Quyến cũng không quá khó khăn như nhiều người tưởng tượng. Quyến đã có một mái ấm hạnh phúc bên người vợ xinh đẹp, giỏi giang. Kinh tế của gia đình “thần đồng bóng đá” thuở nào cũng khá no đủ. Việc Quyến đi đá bóng phủi phần vì đam mê, cũng không đặt nặng vấn đề tài chính quá nhiều.

van quyen 5

 Văn Quyến "phát tướng" sau khi lấy vợ

Mai Thu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dự báo những năm tới, Việt Nam sẽ có sự bùng nổ về Data Center với quy mô đến năm 2030 đạt 1.266 triệu USD, tốc độ tăng trưởng kép bình quân 10,8%...