SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

'10.000 Hours' của Justin Bieber bị tố vi phạm bản quyền

07:34, 24/04/2022
(SHTT) - Ca khúc giành giải Grammy "10.000 Hours" của Justin Bieber và bộ đôi Dan + Shay hiện đang bị cho là vi phạm bản quyền.

 Mới đây, Billboard Mỹ vừa cho biết Justin Bieber và Dan + Shay đang phải đối mặt với một vụ kiện vi phạm bản quyền mới. Đơn kiện cho rằng họ đã sao chép một nhạc phẩm lâu đời để tạo nên màn hợp tác “10.000 Hours” mà các ngôi sao đã phát hành năm 2019. Trong đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang Los Angeles (Mỹ), một công ty có tên Melomega đã cáo buộc các nghệ sĩ ăn cắp “phần cốt lõi”, bao gồm điệp khúc, câu từ và đoạn hook từ một bài hát có tựa đề “The First Time Baby Is A Holiday”.

Phía công ty sở hữu bài hát "gốc" đệ đơn kiện, yêu cầu được ghi tên trong phần tác giả ca khúc, cùng với đó là số tiền bồi thường thiệt hại và phí luật sư. Ngoài ra, công ty này cũng yêu cầu lệnh cấm không phân phối ca khúc này trên thị trường nữa.

justin

 

Ở thời điểm hiện tại, phía Justin Bieber cũng như bộ đôi Dan + Shay vẫn chưa có phản hồi trước thông tin về vụ kiện bản quyền này.

10.000 Hours được phát hành vào tháng 10/2019 - chỉ 4 ngày sau khi Justin Bieber và Hailey tổ chức hôn lễ. Ngay sau khi phát hành, ca khúc đã nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả trên toàn thế giới. Đến năm 2021, ca khúc này cũng đã nhận được giải Grammy cho hạng mục Màn trình diễn của một nhóm nhạc/song ca thể loại đồng quê xuất sắc nhất. Ca khúc cũng giúp mang về thêm 2 giải thưởng AMAs, 1 giải iHeartRadio Music Award và một giải Billboard Award.

Trong khi đó, “The First Time Baby Is A Holiday” được viết bởi Palmer Rakes và Frank Fioravanti – các nghệ sĩ về sau thành lập công ty Melomega. Tuy không rõ bài hát được phát hành lần đầu tiên chính xác là khi nào nhưng đã được đăng ký tại Văn phòng Bản quyền Mỹ vào năm 1980. Theo đơn kiện, ca khúc chính thức ra mắt vào năm 2014 bởi đơn vị Sony Music The Orchard, đến nay chỉ có hơn 8.000 lượt nghe trên Spotify.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Justin Bieber bị kiện về vấn đề bản quyền. Vào năm 2016, nam ca sĩ đối mặt với vụ kiện bởi một nghệ sĩ cho rằng anh và DJ Skrillex đã ăn cắp đoạn hook trong ca khúc Sorry, theo ABC News. Tuy nhiên,TMZ đưa tin nữ nghệ sĩ sau đó đã bác bỏ đơn kiện của chính mình.

Từ đầu năm 2022 đến nay, công chúng đã liên tiếp chứng kiến những đơn kiện đạo nhạc được đệ trình chống lại những bản hit mà họ yêu thích. Trước “10.000 Hours”, Dua Lipa đã phải có hai lần nhận cáo buộc vị phạm bản quyền liên quan đến “Levitating”. Sam Smith hiện cũng đang giải quyết một vụ kiện tương tự cho ca khúc “Dancing With A Stranger” của mình. Riêng Justin Bieber, nam ca sĩ đã có vài lần vướng vào những vấn đề pháp lý về âm nhạc trong quá khứ với “Running Over” (ft. Lil Dicky) năm 2020, “Sorry” năm 2016,“Somebody to Love” (kết hợp Usher) năm 2013…

Hà Vi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Đội quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất 4 hộ kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.