SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

10 thực phẩm tốt nhất cho tim của bạn

01:15, 28/07/2018
(SHTT) - Bạn có thể tăng cường sức khỏe cho trái tim của mình bằng cách chọn các loại thực phẩm giúp giảm cholesterol, hạ huyết áp và giảm viêm. Dưới đây là những thứ tốt nhất dành cho bạn.

1. Yến mạch và lúa mạch

 


Yến mạch và lúa mạch chứa một loại chất xơ đặc biệt có tên beta-glucan, có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó giúp làm giảm phản ứng insulin, tăng khả năng miễn dịch và giảm lượng cholesterol.
Các loại ngũ cốc khác, như lúa mạch đen, lúa mì và cây cao lương có chứa beta-glucans nhưng với số lượng nhỏ hơn nhiều so với yến mạch và lúa mạch. Nghiên cứu cho thấy 3 gram beta-glucans mỗi ngày sẽ giúp giảm cholesterol đến 10%.
2. Cá hồi và các loại cá giàu chất béo

 


Dầu cá, đặc biệt là axit béo omega-3, một chất quan trọng để duy trì một trái tim khỏe mạnh. Các loại cá giàu chất béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, mực, tôm hùm và sỏ biển cung cấp nhiều đạm và đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh.
Tuy nhiên, cần lưu ý quá trình chế biến có thể phá hỏng các chất dinh dưỡng của cá. Lý tưởng nhất là nướng hoặc hấp cá và ưu tiên chế biến với nước thay vì dầu ăn.
3. Rau có màu xanh đậm
Xà lách xanh, rau bina, cải xoăn, cải bó xôi và rau cải bẹ xanh rất giàu vitamin A, C, E và K, chứa chất chống oxy hóa giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Song, lượng canxi, magie và kali dồi dào trong các loại rau này mới chính là điều đưa chúng vào danh sách 10 loại thực phẩm tốt cho tim mạch.
4. Các loại quả và hạt
Các loại hạt không qua chế biến có lượng kali, magie và các khoáng chất thiết yếu trong giảm huyết áp.
Hạt dẻ cười có thể giảm tình trạng mạch máu thắt chặt, giảm nhịp tim, huyết áp và lượng cholesterol trong máu. hạnh nhân, hạt macadamia, hay quả óc chó cũng là những lựa chọn tốt cho tim.
5. Củ cải đường

 


Củ cải đường có chứa nitric oxide, đây là chất giúp mở mạch máu. Do đó, củ cải đường hỗ trợ giảm huyết áp cho người dùng.
Bên cạnh củ cải, nước ép cà rốt cũng là nguồn hiếm hoi cung cấp betalain, một chất chống oxy hóa mạnh, giúp kháng viêm cao.
6. Trái bơ

 


Bên trong trái bơ có chứa một loại axit béo không bão hòa đơn, giúp giảm cholesterol gây hại và duy trì mức cholesterol có ích. Chất béo không bão hòa đơn này cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu, rất hữu ích cho những người bệnh tiểu đường loại 2.
7. Dầu ô liu
Dùng dầu ô liu để nấu ăn, đặc biệt trong các món salad, rau xanh nhằm giảm lượng chất béo bão hòa có trong bơ thực vật. Dầu ô liu chứa nhiều axit giúp mạch máu lọc đi các cholesterol xấu, giúp giảm tình trạng tắc nghẽn động mạch. Tuy nhiên, tương tự các loại hạt, dầu ô liu có nhiều calo nên cần sử dụng điều độ.
8. Các loại đậu

 


Trong danh sách thực phẩm tốt cho trái tim khỏe, không thể thiếu các loại đậu, như đậu lăng, đậu đen, đậu xanh... Các loại đậu tốt cho tim nhờ lượng chất xơ hòa tan cao, giúp giảm cholesterol trong máu.
Tuy nhiên, cần hạn chế dùng các loại đậu đóng hộp, vì chúng đã qua chế biến với muối và có thêm chất bảo quản, sẽ làm tăng huyết áp.
9. Sữa ít chất béo
Sữa, phô mai và sữa chua có thể giúp giảm huyết áp. Theo một nghiên cứu thì ăn sữa chua ít nhất 5 lần/tuần đã giảm 20% nguy cơ bị huyết áp cao.
10. Chế độ ăn cân bằng và ít natri
Bên cạnh sử dụng các thực phẩm tốt, bạn cần hạn chế tối đa các loại thức ăn nhanh, các thực phẩm chế biến sẵn, có nhiều muối và chất bảo quản. Nếu muốn thêm hương vị cho bữa ăn, bạn có thể dùng một số loại thảo mộc và gia vị như chanh tươi, dấm.
Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt và lối sống lành mạnh như tập thể dục đều đặn, thư giãn, không hút thuốc… sẽ giúp sức khỏe của bạn ngày một tốt hơn.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Liên kết hữu ích