SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

10 tác dụng của hạt mít: Tốt cho tiêu hóa, giàu sắt và vitamin A, người Nhật rất sùng bái

10:17, 05/07/2019
(SHTT) - Mình sống ở bên Nhật, nay ra siêu thị thấy đúng là mấy thứ ở quê nhà bỏ đi thì bên này giá trên trời luôn. Nãy mình vừa mới thấy người ta bán hạt mít với giá 200.000 đồng/kg. Trong khi theo trí nhớ của mình thì đây là một thứ mà cho chả ai thèm lấy ở Việt Nam mình.

Điều đáng nói là mẹ chồng mình cũng là người Nhật. Bà nhất quyết đòi mua hạt mít với lý do nó tốt cho sức khỏe. Mình bảo ở quê nhà con đầy, có ai thèm lấy đâu mà sao bên này đắt thế. Nói ra thì mất lòng chứ mẹ chồng mình bảo đó là tại dốt, không biết tận dụng. Hạt mít tốt như vậy, phòng được cả ung thư mà không biết lối sử dụng. Mình cũng khá hoang mang khi nhận được thông tin từ mẹ chồng. Bà còn bảo bên này người ta xem hạt mít quý hơn vàng nữa cơ.

Thế là sau khi về nhà, mình cũng vội vàng lên mạng tìm kiếm thử xem thế nào. Hóa ra là thật, thậm chí còn có một nghiên cứu bên Nhật chứng minh nó tốt cho sức khỏe nữa cơ mọi người ạ. Đúng là lạ thật đấy!

Tốt cho hệ tiêu hóa

Hạt mít thực sự là ‘vị cứu tinh’ của những người có vấn đề về tiêu hóa. Ai mà đang bị tiêu chảy, ăn hạt mít là đỡ liền luôn đó. Hơn nữa, trong hạt mít còn có chứa lượng lớn chất xơ, chúng sẽ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa nhanh chóng để giải độc đại tràng. Do đó, những chất thải sẽ nhanh chóng thoát ra ngoài qua hệ bài tiết, làm giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa.

Tốt cho mắt

Trong hạt mít chứa vitamin A. Đây là loại vitamin cần thiết để duy trì thị lực. Đồng thời vitamin A còn có thể giúp ngăn ngừa các bệnh lý liên quan tới mắt như quáng gà, khô mắt, viêm giác mạc.

Ngừa thiếu máu

Khoa học đã chứng minh, ăn hạt mít 1 – 2 lần/tuần sẽ làm tăng lượng sắt trong cơ thể. Ai cũng biết sắt là một thành phần của huyết cầu giúp tái tạo tế bào máu đỏ để đưa tới các cơ quan khác.

Với những người mà có lượng hemoglobin thấp thì hạt mít rất tốt nữa đấy. Chúng làm giảm nguy cơ thiếu máu tới mức tối đa. Đồng thời, hạt mít cũng sẽ thúc đẩy quá trình lưu thông máu giúp não luôn khỏe mạnh.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hạt mít có tác dụng kháng khuẩn và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Hàm lượng kẽm không hề nhỏ trong hạt mít giúp tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Do đó, nếu ăn hạt mít 1 – 2 lần/tuần thì tỷ lệ mọi người bị ốm đau, bệnh tật cũng thấp hơn hẳn.

Ngăn ngừa u.ng th.ư

Hạt mít có chứa phytonutrients và flavonoid. Đây là hai chất chống oxy hóa cực tốt, có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của các gốc tự do có thể làm hại AND. Đồng thời, đây cũng là hai chất cần thiết để phòng ngừa sự sản sinh và phát triển của các tế bào u.ng th.ư.

Vitamin C trong hạt mít cũng giúp cải thiện hệ thống miễn dịch. Nhờ đó, cơ thể có thể chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Đây cũng là yếu tố then chốt giúp làm giảm nguy cơ mắc u.ng th.ư.

Tốt cho tim mạch

Hạt mít khá tốt cho tim mạch. Bởi, trong hạt mít không có chứa cholesterol xấu. Một nghiên cứu của người Nhật cũng chứng minh, hạt mít có thể tăng mức cholerterol tốt và giảm cholesterol xấu. Nhờ đó có thể ngăn ngừa bệnh tim và giảm nguy cơ bị đ.ột qu.ỵ.

Cải thiện sức khỏe t.ình d.ục

Ở châu Á mà cụ thể là Nhật Bản, hạt mít được xem là phương thuốc ‘cứu rỗi’ phái mạnh, nhất là với những người bị rối loạn t.ình d.ục, yếu s.inh l.ý. Chỉ cần ăn hạt mít mỗi ngày là sẽ có thể làm tăng ham muốn của cánh mày râu.

Phòng tăng huyết áp, chống lão hóa

Hạt mít rất giàu lignans, isoflavones, saponins. Đây là những chất có tác dụng chống lão hóa, phòng tăng huyết áp cực hiệu quả.

Giúp giảm cân

Hạt mít giàu chất xơ và chứa ít calo. Do đó, nó trở thành thực phẩm phù hợp với những người giảm cân. Hơn nữa, trong hạt mít còn có chứa protein nên nó có thể cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Người Nhật thường hay sử dụng hạt mít khi cảm thấy đói chứ không ăn hạnh nhân.

Tác dụng làm đẹp

Hạt mít giàu vitamin A. Loại vitamin này giúp kích thích quá trình phát triển của các biểu mô trên da. Nhờ đó, hạt mít có thể nhanh chóng làm lành các vết sẹo, thâm do mụn gây ra. Hơn nữa, protein và một số dưỡng chất khác còn có thể ngừa mụn, làm giảm nếp nhăn, giúp chúng ta có làn da tươi tắn, mịn màng hơn hẳn.

Trần Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.