SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

10 phát minh vĩ đại của trẻ em khắp thế giới

11:21, 02/06/2020
(SHTT) - Kem que, xe trượt tuyết, chân vịt bơi lội... là những phát minh có ảnh hưởng rất lớn trong lịch sử phát triển của nhân loại, nhưng ít ai biết đây đều là những sản phẩm được ra đời bởi những nhà sáng chế nhí trong quá khứ.

1. Kem que - Frank Epperson

Năm 1905, một cậu bé có tên Frank Epperson bỏ quên một chiếc cốc có que và chứa hỗn hợp nước soda. Ngày hôm sau, nước ngọt trong cốc đóng băng và vô tình biến thành kem que đầu tiên. Tuy nhiên mãi đến năm 1923, ông Epperson mới biến phát hiện này thành ý tưởng kinh doanh.

nhung-sang-che-thay-doi-the-gioi-cua-nguoi-tre-duoi-20-tuoi3

 

Frank gọi đó là “kẹo que đã qua xử lý đông lạnh” và đăng ký bằng sáng chế vào năm 1924. Sau đó, ông thành lập công ty Popsicle Corporation để sản xuất loại kem que có tên “Eppsicles”. Đến năm 1928, công ty Popsicle bán được hơn 60 triệu que kem khắp thế giới và giúp Epperson trở thành triệu phú.

2. Tấm bạt lò xo - George Nissen

nhung-sang-che-thay-doi-the-gioi-cua-nguoi-tre-duoi-20-tuoi8

 

Vào năm 1930, cậu bé 16 tuổi George đã phát minh ra tấm bạt lò xo. George đã nảy ra ý tưởng sau khi thấy các nghệ sĩ xiếc nhảy vào 1 tấm lưới vào cuối màn biểu diễn.

Cuối cùng họ đã tạo ra tấm bạt lò xo từ thép phế liệu và săm ôtô, sau đó, mở một công ty để đăng ký bằng sáng chế cho sản phẩm này. Sau khi được công nhận sở hữu trí tuệ, ông tiếp tục cải thiện và cho ra mắt sản phẩm hoàn chỉnh vào năm 1945.

Tấm bạt lò xo gây ấn tượng mạnh bởi hình ảnh quảng cáo của nó. Trong đó, Nissen chụp ảnh cùng một con chuột túi ở Yonkers, New York, cho thấy dụng cụ thể thao này rất chắc chắn và giờ đây nó là món đồ không thể thiếu của bộ môn thể dục dụng cụ.

3. Hệ thống chữ nổi - Louis

nhung-sang-che-thay-doi-the-gioi-cua-nguoi-tre-duoi-20-tuoi6

 

Louis Braille bị nhiễm trùng mắt nghiêm trọng khi mới 3 tuổi, từ đó, Louis dần dần bị mù. Trong nhiều năm vật lộn với việc lần dò ngón tay trên chữ dập nổi trong sách, năm 12 tuổi, Louis đã học được phương pháp liên lạc bí mật của quân đội Pháp. Ông đơn giản hóa hệ thống này và cho ra đời hệ thống chữ nổi Braille năm 1824 với 6 chấm. Ngày nay, chữ nổi được sử dụng rộng rãi bởi cộng đồng người khiếm thị trên toàn thế giới.

4. Đèn Giáng sinh - Albert Sadacca

Trước khi đèn điện được phát minh, cây thông Noel thường được trang trí bằng nến và dễ gây ra hỏa hoạn. Tuy nhiên cho đến năm 1925, Albert Sadacca (15 tuổi) đã phát minh ra một phiên bản đèn điện cho cây thông Noel với giá cả phải chăng.

electric-christmas-lights-1890s-3000-3x2gty-583f604a3df78c0230c9bca3

 

Xuất thân từ gia đình kinh doanh đồ điện, cậu bé Sadacca khi đó đã tận dụng lợi thế này và bán những chiếc bóng đèn nhiều màu sắc để trang trí cây Giáng sinh. Trước đó, người dùng sẽ phải bỏ ra khoảng 2.000 USD nếu muốn sở hữu những chiếc bóng đèn như vậy. Tuy nhiên, nhờ sáng tạo của cậu bé 15 tuổi người Mỹ này, người dùng có thể trang trí cây thông Noel với những chiếc bóng đèn có giá cả hợp lý.

Những năm sau đó, cùng với những người anh em của mình, Sadacca đã thành lập một công ty chuyên sản xuất đèn Giáng sinh. Ông đã thành công trong việc thống trị ngành công nghiệp đèn Giáng sinh vào những năm 1960.

5. Bịt giữ ấm tai - Chester Greenwood

Chester Greenwood khi chỉ mới 15 tuổi đã phát minh ra bịt tai giữ ấm vào năm 1873. Trong những ngày trượt băng vào mùa đông lạnh giá, việc quấn một chiếc khăn quanh đầu không thể nào giữ ấm, Chester đã nhờ bà của mình khâu các mảnh vải flannel hoặc lông hải ly lên một số dây kim loại có thể bẻ cong, ôm sát đầu. Mười năm sau, Greenwood sở hữu nhà máy sản xuất bịt tai giữ ấm, cung cấp 50.000 sản phẩm mỗi năm.

6. Xe trượt tuyết - Joseph Armand Bombardier

photo-4-15278385015641355860009

 

Joseph ở tuổi 15 đã phát minh ra chiếc xe trượt tuyết bởi cậu bé có niềm yêu thích với máy móc. Mô hình ban đầu của chiếc xe đã đi được nửa dặm trên tuyết trước khi dừng lại, sau đó ông tiếp tục mày mò để hoàn thiện phát minh này.

Đến năm 1959, ông đã chính thức ra mắt chiếc Ski-Doo AKA, mẫu xe trượt tuyết siêu nhẹ đầu tiên trên thế giới.

7. Chân vịt trong bơi lội- Ben Franklin

Chúng ta thường biết đến nhà phát minh tài năng Ben Franklin với những thành tựu nổi bật sau này như bếp lò, cột thu lôi,… nhưng ít người biết ông đã bắt đầu mày mò và ratạo ra nhiều phát minh hữu ích từ khi còn nhỏ.

cahn-vit-deo-tay

 

Vào đầu những năm 1700, Ben Franklin 11 tuổi nhận ra mình có thể bơi dễ dàng hơn nếu diện tích bề mặt đẩy nước tăng lên. Thiết kế ban đầu của ông là những chiếc vây bơi cầm tay được làm từ những tấm ván hình bầu dục có lỗ ở giữa.

8. Dụng cụ nướng thịt xông khói không dầu mỡ - Abbey Fleck

photo-1-1517890052484805293532

 

Khi Abbey được 8 tuổi, cô nhận thấy cha mẹ mình phải vật lộn với việc thấm mỡ từ thịt xông khói sau khi nấu ăn. Sau đó, cô đã cùng cha tạo ra một dụng cụ treo thịt xông khói an toàn cho lò vi sóng. Cô đã được cấp bằng sáng chế cho ý tưởng này vào năm 1993 và đạt được thỏa thuận phân phối với công ty Walmart.

9. Găng tay bảo vệ cổ tay - KK Gregory

82b2019387375b0a0c4602256cf1cd98

 

Năm 10 tuổi, Gregory khi đang chơi ở bên ngoài trời lạnh giá, cổ tay của cô bé bắt đầu buốt vì lạnh. Vì vậy, vào năm 1994, cô đã phát minh ra găng tay bảo vệ cổ tay để tránh khỏi cái lạnh. Hiện nay, sản phẩm này đã được bán trên toàn thế giới.

10. T-Pak - Kelly Reinhart

T-Pak-by-6-Year-Old-Kelly-Reinhart

 

Khi Kelly Reinhart chỉ là một đứa trẻ, cha mẹ cô đã thách cô và anh chị em của cô chơi một trò chơi vui nhộn. Họ yêu cầu các con của mình phác họa ý tưởng về một phát minh và giải thưởng cho người chiến thắng là có được bản nguyên mẫu khi phát minh được tạo ra.

Dựa trên ý tưởng về bao súng cao bồi, Kelly đã ra một túi đựng cho phép trẻ em mang theo các băng video.

Phương Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.