SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

10 người khuyết tật thành công nhất trên thế giới

06:24, 22/03/2017
(SHTT) - Stephen Hawkings, Nicholas James Vujicic, Helen Keller hay Franklin D. Roosevelt… đều là những người khuyết tật “tuy tàn mà không phế”. Họ đã vượt qua trớ trêu của số phận, tự tạo thành công cho riêng mình và trở thành tấm gương sáng về nghị lực sống cho chúng ta.

 1. Stephen Hawkings

10 nguoi khuyet tat thanh cong nhat tren the gioi 1

 

Stephen Hawkings  được mệnh danh là ông hoàng vật lý lý thuyết của thế giới, là tác giả cuốn “Lược sử thời gian” bán rất chạy. Ông còn là nhà vũ trụ học và là Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ Lý thuyết thuộc Đại học Cambridge. Ông bị chẩn đoán mắc bệnh Lou Gehrig, một chứng bệnh về thần kinh vận động liên quan tới hội chứng teo cơ bên từ khi 21 tuổi khiến ông hầu như bị liệt toàn thân, phải ngồi xe lăn và giao tiếp qua một thiết bị hỗ trợ phát giọng nói. Bác sĩ cho rằng ông chỉ sống thêm được 2,3 năm nữa, nhưng bằng nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của Khoa học, Y học, ông vẫn cố gắng tiếp tục sống và cống hiến nhiều thành tựu khoa học cho đến ngày nay. Thậm chí, hình tượng của ông còn được chuyển thể trong hai bộ phim nổi tiếng là “The Simpsons”và “Star Trek”.  

2. Nicholas James Vujicic

10 nguoi khuyet tat thanh cong nhat tren the gioi 2

 

Nick mắc hội chứng Tetra-amelia bẩm sinh- một rối loạn gene hiếm gặp khiến anh bị thiếu hụt chân, tay. Anh đã trải qua những năm dài triền miên trong mặc cảm và nỗi ám ảnh về bản thân. Nhưng giờ đây, Nick đã trở thành Chủ tịch và CEO tổ chức quốc tế Life Without Limbs, Giám đốc công ty thái độ sống Attitude Is Altitude và là một diễn giả đầy lòng quả cảm mà khi nhắc đến anh hàng triệu người phải ngã mũ kính phục.

3. John Milton

10 nguoi khuyet tat thanh cong nhat tren the gioi 3

 

John Milton là một nhà thơ người Anh nổi tiếng với tác phẩm huyền thoại “Thiên đường đã mất”. Ông là người có quan điểm chính trị mạnh mẽ và luôn đi tiên phong đấu tranh đòi tự do ngôn luận.

4. Helen Keller
10 nguoi khuyet tat thanh cong nhat tren the gioi 4

 

Helen Adams Keller là một tác giả, nhà hoạt động chính trị và giảng viên người Mỹ. Cô là người khiếm thị đầu tiên trên thế giới đạt được bằng cử nhân về nghệ thuật.

 5. Franklin D. Roosevelt
10 nguoi khuyet tat thanh cong nhat tren the gioi 5

 

Franklin Delano Roosevelt, thường được gọi là FDR, là một chính khách và chính trị gia người Mỹ, từng là Tổng thống Hoa Kỳ từ năm 1933 đến năm 1945.

Ông không may mắc chứng bại liệt vào năm 1921 khiến cho phần từ dưới hông trở xuống của ông bị liệt hoàn toàn. Thế nhưng điều đó cũng không ngăn cản những hoạt động chính trị của Roosevelt. Ông là người đã đưa ra rất nhiều các cải cách kinh tế cũng như lãnh đạo nước Mỹ đi đến chiến thắng trong thế chiến thứ hai và thiết lập vị thế vững chắc cho quốc gia này.

6. Christopher Reeve

10 nguoi khuyet tat thanh cong nhat tren the gioi 6

 

Christopher D'Olier Reeve là một diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch, tác giả và nhà hoạt động xã hội người Mỹ. Ông nổi tiếng với vai diễn trong bộ phim siêu anh hùng Superman. Ông bị chấn thương cột sống và bị liệt từ phần cổ trở xuống do tai nạn khi đang quay phim. Vượt qua nỗi đau, ông đã đi nhiều nơi để giúp đỡ những người có hoàn cảnh giống bản thân. Ông mất vào ngày 10/10/2004 sau một cơn đau tim tại Mount Kisco, New York, Mỹ

7. Arunima Sinha

10 nguoi khuyet tat thanh cong nhat tren the gioi 7

 

Arunima Sinha là vận động viên nữ và cũng là người khuyết tật đầu tiên của Ấn Độ chinh phục đỉnh Everest. Cô bị doàn tàu nghiền nát chân trái sau khi bị bọn ăn cắp giành ví tiền và đẩy từ trên xe lửa xuống năm 2011.

8. Ralph Braun

10 nguoi khuyet tat thanh cong nhat tren the gioi 8

 

Ralph William Braun là người sáng lập và là CEO của tập đoàn Braun chuyên cung cấp xe lăn thương mại và phương tiện đi lại cho người khuyết tật. Ông được chuẩn đoán bị chứng loạn dưỡng cơ khi mới lên 6 tuổi. Khi lên 20, Braun bắt đầu nghiên cứu chế tạo ra những mẫu xe lăn hỗ trợ cho những người có cùng hoàn cảnh như ông. Những nghiên cứu cũng như những sản phẩm đầy tính sáng tạo của ông đã góp một phần không nhỏ cho thành công của công ty ông sau này. Braun được chính phủ Mỹ vinh danh là “nhà vô địch của sự thay đổi” năm 2012.

9. Sam Cawthorn

10 nguoi khuyet tat thanh cong nhat tren the gioi 9

 

Sam Cawthorn là một trong những huấn luyện viên và diễn giả thành công nhất của thế giới. Anh vinh dự nhận giải  “Công dân trẻ của năm” tại Úc vào năm 2009. Ngoài ra, anh cũng là tác giả của rất nhiều cuốn sách nổi tiếng và hiện tại anh đang là người đứng đầu của quỹ từ thiện Cawthorn tại các nước đang phát triển.

Anh gặp tai nạn nghiêm trọng năm 2006 và phải buộc tháo khớp tay phải và ngồi xe lăn suốt quãng đời còn lại.

10. Sudha Chandran
10 nguoi khuyet tat thanh cong nhat tren the gioi 10

 

Tháng 6 năm 1981, cô bị mất tích vì hoả hoạn sau một vụ tai nạn đường bộ gần Tiruchirapalli, Tamil Nadu, Ấn Độ. Dù bàn chân phải phải dùng chân giả nhưng khát vọng được múa và nỗ lực không ngừng đã giúp Sudha Chandran thành công, trở thành một diễn viên và vũ công Bharatanatyam xuất sắc của nước này.

Lê Phương (th)

Tin khác

Đời sống sáng tạo 12 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.