SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

10 năm chưa hoàn thiện, lộ nhiều sai phạm, KĐT HUD Hà Tĩnh bị thanh tra toàn diện

11:26, 11/05/2020
Đến nay, sau gần 10 năm kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án HUD vẫn chưa được hoàn thiện và lộ rõ nhiều sai phạm.

Hà Tĩnh: Thanh tra dự án 10 năm chưa hoàn thiện

Ông Lê Toàn Thắng – Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cho biết, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành, để vào cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện Dự án Khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh (Dự án HUD) tại phường Nguyễn Du TP Hà Tĩnh.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ thành lập đoàn thanh tra gồm thanh tra tỉnh, đại diện các sở: Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên & Môi trường, Xây dựng và UBND TP. Hà Tĩnh để tiến hành thanh tra toàn diện quá trình triển khai thực hiện dự án kể trên. Thời gian thanh tra là 25 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra toàn diện dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao đoàn thanh tra xây dựng, trình duyệt kế hoạch, xây dựng báo cáo kết quả thanh tra và tham mưu kết luận, quyết định xử lý kết quả thanh tra dự án, trình UBND tỉnh theo quy định.

Dự án Khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD) có trụ sở tại 37, Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch tại quyết định số 2106/QĐ-UBND.

Khu đô thị bắc TP. Hà Tĩnh do Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư.

Dự án xây dựng trên diện tích 9,1ha với tổng mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật 350 tỷ đồng. Theo thiết kế, dự án xây dựng 153.000m2 sàn nhà ở, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 2.200 người. Ngoài ra còn một số hạng mục khác trồng cây xanh, đất giao thông, bãi đỗ xe.

Lộ rõ nhiều sai phạm

Vào tháng 10/2011 chủ đầu tư bắt tay vào khởi công thực hiện xây dựng dự án. Theo cam kết ban đầu của chủ đầu tư, sau khi xây dựng và hoàn thiện 4 tòa nhà cao tầng trong dự án, chủ đầu tư mới tiến hành mở bán các lô đất và khu nhà ở liền kề. Thế nhưng, HUD đang đi ngược lại cam kết ban đầu khi mở bán rầm rộ các nhà ở liền kề trên khu đất được giao với giá nhiều tỷ đồng một căn, tùy vị trí.

Tháng 8/2018, Đội quản lý trật tự đô thị TP. Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với 30/50 căn hộ đã được bán cho khách hàng xây dựng, cải tạo sai quy hoạch, thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt của Sở xây dựng Hà Tĩnh.

Điểm qua các căn nhà đã được bàn giao tại Dự án này dễ nhận thấy thực trạng nhiều căn nhà được xây dựng cơi nới, phá vỡ quy hoạch, sai thiết kế so với phê duyệt của Sở xây dựng Hà Tĩnh. “Qua kiểm tra thực tế tại dự án HUD đã có 30 căn nhà xây dựng sai quy hoạch phần khoảng lùi phía trước và phía sau, cải tạo sai so với quy hoạch và hồ sơ thiết kế” - ông Nguyễn Thanh Long – Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho hay.

Theo thông tin Vietnamnet ghi nhận, thì việc các hộ dân cơi nới, cải tạo nhà ở đây có sự chấp thuận của chủ đầu tư HUD.

Dãy nhà liền kề HUD cải tạo sai quy hoạch. (Ảnh: ITN)

Tuy nhiên, phủ nhận điều này, quá trình lập “Biên bản kiểm tra lĩnh vực trật tự xây dựng” tại các căn nhà vi phạm có đầy đủ thành phần từ chủ đầu tư và chính quyền sở tại. Đại diện chủ đầu tư cho rằng, việc cơi nới vi phạm quy hoạch, thiết kế tại các căn nhà đã bàn giao lỗi thuộc về khách hàng.

Chủ đầu tư HUD khẳng định rằng Tổng công ty đã có hợp đồng chuyển nhượng theo quy định của pháp luật, các hộ dân đã có thỏa thuận xây dựng. "Các hộ dân tự xây dựng nhà ở, việc xây dựng sai quy hoạch, hồ sơ thỏa thuận đã cam kết với Tổng công ty” – Đại diện chủ đầu tư nêu ý kiến.

Trước mắt TP Hà Tĩnh đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu các hộ vi phạm dừng xây dựng, cải tạo, tiếp theo sẽ buộc người dân khắc phục trả lại nguyên trạng. Mức phạt dành cho chủ đầu tư dự án HUD, còn việc trả lại nguyên trạng như thế nào, sẽ có sự thống nhất giữa chủ đầu tư và các hộ dân.

Thiệt hại này người dân phải chịu. Riêng chủ đầu tư dự án HUD phải có trách nhiệm trong quản lý quy hoạch của mình, để dân làm sai thì HUD phải có trách nhiệm. Hiện tại nhà đó chưa phải là của dân, nên dân không phải chịu phạt, mà là chủ đầu tư dự án HUD” – Ông Tô Thái Hòa – Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh nói.

Đến nay, sau gần 10 năm kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án này vẫn chưa được hoàn thiện và lộ rõ nhiều sai phạm.

Năm 2019, HUD đã đề xuất với Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Tĩnh “xin” chuyển xây dựng 4 tòa nhà cao tầng sang xây dựng nhà ở xã hội nhưng chưa được sở này đồng ý chủ trương.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.