SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

10 loại cây cảnh chưng Tết độc hại cho trẻ con và vật nuôi trong nhà

14:30, 28/01/2019
(SHTT) - Ngộ độc cây cảnh chưng Tết có thể xảy ra từ nhiều cách như ăn hoặc chạm vào lá cây, ăn quả mọng, hoa hoặc rễ; tiếp xúc với vỏ với nhựa cây hay nước ép; nuốt phải đất trồng, uống phải nước từ khay đựng chậu…

Phải thừa nhận rằng các loại cây trồng trong nhà mang lại lợi ích đáng kể cho môi trường sống. Chúng thanh lọc không khí, một số cây có thể ăn được hoặc làm thuốc. Tuy nhiên, bên cạnh những hữu ích được nhiều người biết đến, các loại cây trồng quen thuộc cũng tiềm ẩn mối nguy hiểm cho trẻ em và vật nuôi.

Trong khi đó, hầu hết các nhà vườn không cung cấp nhãn cảnh báo độc tính của cây trồng khi mua. Do đó, các bậc phụ huynh nên tự tìm hiểu những loại cây quen thuộc chưng Tết có thể gây ra mối đe dọa cho các thành viên dễ bị tổn thương trong gia đình”

Cây cảnh chưng Tết có độc: Ráy

Ráy là một trong những cây trồng trong nhà phổ biến nhất bởi vẻ ngoài đơn giản, đáng yêu, dễ trồng. Tuy nhiên, cây này có chứa các tinh thể canxi oxalate, gây độc hại cho người và động vật.

Ở người, ngay cả trẻ nhỏ, khi ăn phải ráy thường chỉ có tác dụng phụ nhẹ, bao gồm phản ứng viêm da, sưng miệng và viêm đường tiêu hóa. Trong những trường hợp hiếm hoi sau khi ăn một lượng lớn, đã có trường hợp trẻ em tử vong.

Đối với vật nuôi như mèo và chó, cây ráy có thể gây co giật, đau và sưng.

 

Cây cảnh chưng Tết có độc: Trầu bà

Trầu bà thường được ưa chuộng vì hình dáng mềm mại và khả năng thanh lọc không khí tốt và dễ trồng, sống dai. Tuy nhiên, khi ăn phải trầu bà, con người sẽ bị nóng rát miệng, kích ứng da, sưng môi, lưỡi và cổ họng, nôn mửa và tiêu chảy.

Đối với động vật như mèo và chó sau khi ăn trầu bà sẽ bị chảy nước dãi, nghẹt thở, sưng miệng và lưỡi, khó thở và đau dạ dày. Có thể dẫn đến suy thận hoặc tử vong.

 

Cây cảnh chưng Tết có độc: Môn leo lá bạc

Tương tự ráy, môn leo dễ chăm, dễ nhân giống nhưng có thể gây kích ứng khi tiếp xúc da, gây đau dạ dày, nôn mửa ở người và động vật.

 

Cây cảnh chưng Tết có độc: Hoa ly

Không phải tất cả các loại hoa ly đều độc hại. Một số loại chỉ độc hại đối với động vật, đặc biệt là mèo, còn ảnh hưởng con người rất ít. Nếu chị em không chắc chắn mình đang cắm loại hoa ly nào, hãy đặt bình hoa ngoài tầm với trẻ em. Đối với người, nếu ăn phải hoa ly sẽ gây nôn mửa, nhức đầu, mờ mắt, dị ứng da.

 

Cây cảnh chưng Tết có độc: Cây lan ý

Cây lan ý lá màu xanh bóng, hoa trắng độc đáo, ưa bóng râm, là chiếc “máy lọc không khí” tuyệt vời cho mỗi ngôi nhà. Tuy nhiên, giống như ráy, chúng có thể khiến người và động vật đau đớn, đôi khi tử vong nếu ăn phải. Đối với người, khi ăn phải loại cây này sẽ bị nóng rát, sưng môi, miệng và lưỡi, khó nói, khó nuốt, buồn nôn và tiêu chảy.

 

Cây cảnh chưng Tết có độc: Môn trường sinh

Môn trường sinh chứa các tinh thể oxalate, khi con người và động vật ăn vào sẽ gây đau đớn tột cùng ở miệng, chảy nước dãi, cảm giác nóng rát, sưng và tê họng.

 

Cây cảnh chưng Tết có độc: Cây trúc đào

Cây trúc đào có vẻ ngoài trong lành, ngây thơ nhưng độc hại đến mức ngay cả việc ăn mật được ong lấy từ hoa của nó cũng có thể gây ra các triệu chứng.

Trên thế giới đã có trường hợp người lớn tử vong do ăn lượng lớn lá trúc đào. Triệu chứng sau khi ăn cây này là sẽ bị loạn nhịp tim, chóng mặt và run rẩy. Đối với chó mèo, cũng bị loạn nhịp tim kèm nôn mửa và tứ chi lạnh.

 

Cây cảnh chưng Tết có độc: Môn đốm

Môn đốm thuộc họ ráy nhưng nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm đỏ, hồng và trắng, sống tốt trong ánh sáng yếu, đôi khi có thể ra hoa tương tự như hoa loa kèn. Tất cả các bộ phận của môn đốm đều độc hại đối với con người và động vật .

Khi ăn phải môn đốm, người sẽ bị đau rát và sưng miệng, lưỡi, môi và cổ họng, khó thở, nói và nuốt, và có thể bị tắc đường thở có thể dẫn đến tử vong. Mèo và chó khi ăn phải môn đốm sẽ nôn mửa, loạng choạng, lắc đầu, chảy nước dãi và khó thở.

 

Cây cảnh chưng Tết có độc: Lưỡi cọp

Cây lưỡi cọp chứa mức độ độc tính thấp, tạo ra các triệu chứng kéo dài như đau miệng, chảy nước bọt và buồn nôn khi con người ăn phải. Đối với vật nuôi, cây này có thể gây chảy nước bọt, đau đớn, buồn nôn và tiêu chảy.

 

Cây cảnh chưng Tết có độc: Cây thường xuân

Cây thường xuân với vẻ ngoài mềm mại, thướt tha nhưng có thể gây kích ứng da nghiêm trọng cho con người. Nuốt phải cây này với số lượng lớn có thể gây bỏng miệng và cổ họng, choáng váng, co giật, sốt và phát ban.

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.