SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

10 câu hỏi kích thích trẻ phát triển tư duy

09:04, 23/03/2019
Để kích thích khả năng tư duy, giao tiếp ở trẻ đồng thời gần gũi và thấu hiểu con hơn, bố mẹ hãy áp dụng ngay 10 câu hỏi dưới đây.

1. 5 từ nào tốt nhất để miêu tả bản thân con? 

Câu hỏi này sẽ giúp con tìm hiểu về bản thân mình và cách người khác nghĩ về con. Đây là nền tảng tốt để con xác định được vị trí của mình trong cuộc sống, giúp con xây dựng hình ảnh cá nhân một cách đúng đắn.

 

2. Điều gì con thích làm mà khiến con vui nhất?

Một số đứa trẻ cho rằng trò chơi điện tử khiến chúng cảm thấy vui vẻ nhất. Các nghiên cứu gần đây cho thấy Game cũng có những tác dụng tốt đến tâm lí. Game thậm chí giúp vợ chồng thắm thiết hơn khi họ chơi điện tử cùng nhau.

Con nên dành nhiều thời gian cho những hoạt động đem lại cho con nhiều niềm vui nhất. Khuyến thích con theo đuổi những sở thích hay nghề nghiệp mà thực sự đem lại hạnh phúc cho con.

3. Điều gì là tuyệt vời nhất hay tồi tệ nhất mà con từng trải qua?

Con nên sớm biết rằng cuộc sống là sự pha trộn những trải nghiệm tốt đẹp và tồi tệ, giống như bầu trời có khi u ám có khi rực rỡ cầu vồng.

Tuy nhiên, bằng chính những trải nghiệm của bản thân, con sẽ nhận ra rằng những điều tồi tệ rồi cũng sẽ qua, còn có rất nhiều điều tốt đẹp ở phía trước.

Điều quan trọng hơn là bạn hãy hỏi con về cách con vượt qua những khoảng thời gian tồi tệ để thấy được sự tiến bộ hay những thiếu sót của con. Qua những chia sẻ của con, bạn cũng sẽ biết cách giúp con vượt qua những khó khăn như thế nào.

 

4. Trong những điều được học, con nghĩ điều gì hữu ích nhất khi con trưởng thành?

Đây là câu hỏi nhắc nhở con rằng một ngày nào đó con sẽ thành người lớn nên con cần bắt đầu sống có mục đích, cần biết mình nên làm gì.

Khi con bạn hiểu được lợi ích của những kiến thức được học đối với tương lai của con, con sẽ có ý thức thúc đẩy bản thân làm những việc bổ ích như đọc sách, các hoạt động nghiên cứu và cả việc học.

5. Điều gì khiến con biết ơn nhất?

Câu hỏi này sẽ giúp con nhìn vào mặt tươi sáng của cuộc sống, dạy con trân trọng những điều dù nhỏ nhất. Bạn cũng có thể chỉ cho con mối tương quan mạnh mẽ giữa lòng biết ơn và sự hạnh phúc.

6. Con nghĩ cuộc sống của con trong tương lai sẽ như thế nào?

Bạn sẽ giúp con suy ngẫm để định hướng và lập kế hoạch cho tương lai. Đặt ra những câu hỏi xung quanh chủ đề này, bạn sẽ khám phá ra những mong ước của con và tìm cách giúp con phác họa cuộc sống tương lai.

7. Trong số những người bạn của con, con nghĩ mẹ sẽ muốn làm bạn với ai nhất?

Mối quan hệ bạn bè có tác động lớn đến suy nghĩ và thái độ của con. Bạn tốt hay bạn xấu sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ tích cực hay tiêu cực. Câu hỏi này sẽ tìm ra trong số bạn bè, ai là người có ảnh hưởng nhất đến con.

 

8. Nếu sau này con trở nên nổi tiếng, con thích nổi tiếng vì điều gì?

Câu hỏi này giúp con suy nghĩ về ý nghĩa thực sự của sự thành công. Bạn có thể đặt ra những câu hỏi như Liệu cứ có nhiều tiền là thành công không? Con muốn mọi người nhớ đến con vì điều gì?

Khi con suy nghĩ để trả lời cho những câu hỏi này, bạn sẽ tìm ra các tính cách và hình mẫu mà con đang hướng tới. Đây là thông tin quan trọng để bạn đoán biết sự phát triển tính cách của con.

9. Nếu có thể, con sẽ thay đổi thế giới như thế nào?

Một khi con đủ lớn để nhận ra rằng mỗi ngày mới là cơ hội để tạo ra một sự thay đổi tích cực, hãy bắt đầu truyền cho con thói quen làm giảm những mệt mỏi và cải thiện mọi thứ theo cách riêng của mình vì tương lai của con và rộng hơn vì một thế giới tốt đẹp.

Con sẽ trở thành người hạnh phúc nhờ việc suy nghĩ rằng các vấn đề đều có thể vượt qua được và con sẽ là người giải quyết vấn đề hiệu quả.

10. Hôm nay con có thể giúp ai đó bằng cách nào?

Cuộc sống của chúng ta vẫn còn có những hoàn cảnh khổ đau, điều quan trọng là chúng ta hãy coi mình như người thân của những người khốn khổ và sẻ chia với họ. Hãy hỏi con câu hỏi này thường xuyên để gắn tinh thần bác ái vào cuộc sống hàng ngày của con.

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.