SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

10 cách giúp bạn kiểm soát cơn giận dữ hiệu quả trong tích tắc

04:18, 26/05/2020
Tức giận là một cảm xúc tự nhiên, và đôi khi là công cụ hữu ích giúp phản ánh trạng thái bên trong của chúng ta.

Tức giận giúp chúng ta xác định bản năng, và ứng phó với các tình huống nguy hiểm. Đó cũng có thể là động lực giúp chúng ta bắt đầu làm những việc có ích. Mặc dù vậy, thông thường việc mất kiểm soát khi tức giận là nguyên nhân gây ra căng thẳng, và các vấn đề trong mối quan hệ với đồng nghiệp, người thân, bạn bè, thế giới bên ngoài và thậm chí với bản thân mỗi chúng ta.

Dưới đây là 10 cách để bạn kiểm soát cơn giận của mình một cách hiệu quả:

Viết lý ra giấy lý do khiến bạn tức giận và xé hoặc đốt đi

Viết về điều khiến bạn tức giận: ghi lại thật chi tiết, mọi lý do khiến bạn phải tức giận và thất vọng. Cách này có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng hiệu quả. Hãy chú ý đến từng điều nhỏ làm bạn khó chịu, và mô tả chi tiết nhất có thể. Hãy để tâm trí của bạn thoát khỏi những suy nghĩ này. Sau đó, bạn có thể bỏ tờ giấy vào thùng rác, hoặc tốt hơn là xé hoặc đốt đi, giải tỏa căng thẳng một lần và mãi mãi.

Một số cử chỉ âu yếm, yêu thương

Một vài cử chỉ yêu thương đơn giản như một cái ôm nhẹ có thể dễ dàng giúp bạn kiểm soát cơn giận của mình vì nó giúp tăng mức oxytocin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp giảm căng thẳng và khó chịu. Cách này sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ và bình tĩnh trở lại cho dù bạn đã trải qua chuyện gì.

Nhai kẹo cao su

Khoa học đã chứng minh rằng nhai kẹo cao su có thể giúp bạn vượt qua cảm giác giận dữ và thù địch một cách hiệu quả. Bởi khi bạn chủ động cử động hàm, các cơ trên mặt và trong cơ thể bạn từ từ giải phóng căng thẳng. Vì vậy, kẹo cao su là giải pháp hoàn hảo cho những ngày căng thẳng, và bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt đáng kể trong cách bạn phản ứng với các tình huống khác nhau.

Đi dạo hoặc chạy

Một vài bài tập thể dục cũng có tác dụng giải tỏa căng thẳng, cảm giác khó chịu. Chạy khoảng hơn 1km, đi bộ khoảng 20 phút hoặc tập chống đẩy – những hoạt động thể chất này sẽ giúp não bạn sản xuất endorphin hay còn gọi là hormone hạnh phúc, hiệu quả trong việc đốt cháy năng lượng, một trong những nguyên nhân gây ra căng thẳng và bực dọc.

Ngân nga giai điệu yêu thích của bạn

Nghe có vẻ đáng kinh ngạc, nhưng hát là một cách tuyệt vời giúp giảm căng thẳng và giận dữ. Khi cảm thấy khó chịu hoặc trong trạng thái tồi tệ, hãy bật bài hát yêu thích của bạn, chọn một nơi kín đáo và dùng hết nội lực thể hiện ca khúc của bạn. Cách này có thể làm giảm căng thẳng từ cơ mặt đến cơ bụng, và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Ăn những món giòn

Nếu bạn đặc biệt cáu giận vì một chuyện gì đó, hãy thử chọn các món ăn giòn như snack hay táo, ổi lê…, nhưng lưu ý không nên ăn quá nhiều. Con người thích nghe những âm thanh giòn, vì vậy vừa được nhau và nghe âm thanh phát ra từ đồ ăn sẽ khiến tâm trạng bạn tốt hơn.

Thổi vào ngón tay cái của bạn.

Nếu bạn cảm thấy tim đập nhanh vì giận dữ và thất vọng, một cách kỳ lạ và bất ngờ nhưng khá hiệu quả trong tình huống này mà bạn có thể áp dụng đó là thổi vào ngón tay cái. Nghe thật hài hước, nhưng thực tế khi thổi vào ngón tay cái, bạn có thể làm giảm nhịp đập của tim và giúp bạn bình tĩnh tốt hơn.

Làm việc nhà

Làm việc nhà một cách vô thức, hoặc lặp đi lặp lại sẽ giúp bạn bình tĩnh lại ngay lập tức. Thử làm việc nhà, chải chuốt cho thú cưng, sắp xếp lại tủ quần áo hoặc sắp xếp lại bàn làm việc của bạn, và bạn sẽ ngạc nhiên vì bạn có thể nhanh chóng cảm thấy yên bình trở lại.

Đứng gần cây xanh

Ở gần cây xanh trong khoảng 10 phút, não của bạn sẽ lấp đầy bởi lượng oxy cần thiết cho cơ thể, vì vậy chắc chắn mỗi khi tức giận, hãy tìm đến nơi có nhiều cây xanh. Khi đó, bạn sẽ suy nghĩ thông suốt hơn, và dễ dàng để thoát khỏi cơn giận hơn. Ngoài ra, bạn có thể ngửi hương hoa nhài hoặc hoa oải hương, cách này rất hữu ích trong việc giảm lo âu và có một giấc ngủ ngon.

Đặt hẹn giờ để đối phó với cơn giận của bạn.

Cách dễ nhất và có lẽ là nhanh nhất để kiểm soát cơn giận mà bạn không ngờ tới đó là đặt hẹn giờ. Khi bạn nhận thấy mình không có thời gian để cáu kỉnh, và phải nhanh chóng tiếp nhận nhiệm vụ tiếp theo, bạn sẽ không tập trung quá nhiều vào cơn giận nữa. Vì vậy, hãy nhìn vào bộ đếm thời gian trên điện thoại hoặc đồng hồ, và hãy nghĩ rằng bạn có thể làm rất nhiều điều tuyệt vời hơn là chỉ tức giận.

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.