SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

1/1/2021 bắt đầu áp dụng biên lai điện tử trong thu phí sở hữu công nghiệp tại Cục Sở hữu trí tuệ

11:05, 30/12/2020
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã ra thông báo số 15030/TB-SHTT ngày 25/12/2020 về việc áp dụng biên lai điện tử trong thu phí, lệ phí sở hữu công nghiệp tại Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ.

Được sự chấp thuận của Cục Thuế thành phố Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ thông báo về việc áp dụng biên lai điện tử đổi với các khoản phí, lệ phí nộp tại Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ (số 386 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo đó, thời gian áp dụng biên lai điện tử là từ ngày 1/1/2021. Biên lai điện tử được áp dụng tại Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ đối với các loại phí, lệ phí sở hữu công nghiệp.

Để phục vụ phát hành biên lai điện tử, các đơn vị cần cung cấp các nội dung như: Tên tổ chức/cá nhân nộp phí, lệ phí; địa chỉ; mã số thuế; email. Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ sẽ gửi thông tin tra cứu biên lai điện tử cho tổ chức/cá nhân theo địa chỉ email này).

dang ky quyen so huu cong nghiep

 1/1/2021 bắt đầu áp dụng biên lai điện tử trong thu phí sở hữu công nghiệp tại Cục Sở hữu trí tuệ

Cũng theo thông báo, biên lai của các tổ chức/cá nhân được lưu trữ dưới dạng điện tử. Khi có nhu cầu tra cứu, các tổ chức/cá nhân thực hiện theo hướng dẫn tại email thông báo phát hành biên lai điện tử nhận được. Biên lai này cũng có giá trị pháp lý và dược dùng để hạch toán chi phí, kê khai thuế như biên lai giấy.

Trên đây là toàn bộ thông báo của Cục Sở hữu trí tuệ để các cá nhân, tổ chức được biết.

Trên thực tế, pháp luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam đang không ngừng hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu, để phù hợp với thực tiễn và hội nhập quốc tế. Nội dung đăng ký quyền sở hữu công nghiệp là một trong những quy định tiêu biểu của luật. Theo đó, công nhận và bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp của tổ chức, cá nhân trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của chủ thể quyền sở hữu công nghiệp với lợi ích công cộng.

Đăng ký quyền sở hữu công nghiệp được hiểu là việc chủ sở hữu đối tượng quyền sở hữu công nghiệp tự mình hoặc ủy quyền cho chủ thể khác thay họ thực hiện quy trình các bước thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để ghi nhận quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh sổ đăng ký quốc gia về sở hữu công nghiệp và cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ độc quyền cho chủ sở hữu.

Đối tượng quyền sở hữu công nghiệp được cấp văn bằng bảo hộ trên cơ sở kết quả xem xét đơn của người nộp đơn, căn cứ vào các quy định của pháp luật về hình thức và nội dung đơn.

Cục Sở hữu trí tuệ sẽ căn cứ vào tài liệu đăng ký đã tiếp nhận để tiến hành thẩm định về mặt hình thức; công bố đơn hợp lệ; thẩm định về nội dung của đơn; ra quyết định cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, về thẩm định hình thức đơn

Là việc kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn, từ đó đưa ra kết luận đơn có được coi là hợp lệ hay không. Đơn hợp lệ sẽ được xem xét tiếp. Đơn đăng ký không hợp lệ sẽ bị từ chối và không xem xét tiếp

Thứ hai, về công bố đơn

Khi được chấp nhận là đơn hợp lệ thì sẽ được Cục Sở hữu trí tuệ công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

Khi đó, bất kỳ chủ thể nào cũng đều có thể xem thông tin chi tiết về đối tượng được yêu cầu bảo hộ nêu trong đơn hoặc họ có thể yêu cầu Cục Sở hữu trí tuệ cung cấp thông tin chi tiết về đối tượng được yêu cầu bảo hộ nhưng phải nộp phí

Thứ ba, về thẩm định nội dung

Đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ, qua đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng (tham khảo Điều 113, 114 Luật sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật sở hữu trí tuệ 2009)

Thứ tư, ra quyết định cấp hoặc từ chối cấp

Nếu đối tượng được yêu cầu bảo hộ nêu trong đơn không đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ. Nếu đáp ứng các điều kiện bảo hộ và đã nộp phí, lệ phí đầy đủ thì Cục sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp (tham khảo Điều 117, 118 Luật sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật sở hữu trí tuệ 2009).

Minh Thư

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.