SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

06 'Đại gia' công nghệ của Mỹ bất ngờ mất 500 tỷ USD bởi lạm phát: Chuyên gia nói gì?

07:00, 16/09/2022
Nhóm 06 công ty công nghệ lớn nhất Mỹ gồm Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon, Meta và Nvidia giảm gần 500 tỷ USD trong phiên 13 9 gây chấn động giới đầu tư toàn thế giới. Nguyên nhân chính được cho là do lạm phát. Các chuyên gia dự đoán giá trị cổ phiếu của những đại gia” công nghệ này sẽ khó thể phục hồi trở lại trong thời gian ngắn.

Cổ phiếu công nghệ bất ngờ “lao dốc”

Theo CNBC, sau công ty công nghệ lớn nhất Mỹ đã mất hơn 500 tỷ USD trên sàn chứng khoán trong phiên 13/9. Cùng thời điểm, sàn Nasdaq Composite giảm 5,16% - mức giảm sâu nhất kể từ tháng 6/2020.

Được biết, hiện tượng này bị ảnh hưởng sau khi Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ (CPI) của tháng 8 được Cục Thống kê Lao động công bố cho thấy tỷ lệ lạm phát của Mỹ trong tháng 8 tăng 0,1% so với tháng trước đó và tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Con số này vẫn khá bất ngờ trong bối cảnh giá gas đang giảm.Trước đó, các nhà kinh tế đã dự đoán lạm phát sẽ chỉ tăng 8,1% so với năm ngoái và giảm 0,1% so với tháng trước đó.

Cổ phiếu 6 công ty công nghệ lớn nhất Mỹ bất ngờ "lao dốc" trong tuần, khiến nhà đầu tư lo lắng

Invesco QQQ ETF, một quỹ giao dịch gồm 100 công ty phi tài chính được đánh giá cao nhất niêm yết trên sàn Nasdaq, đã phải chứng kiến sự sụt giảm 5,5% trong một ngày giao dịch được cho là tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020. Trong 10 cổ phiếu hàng đầu của Quỹ bao gồm Apple, Microsoft, Amazon, Alphabet, Meta và Nvidia.

Cụ thể, Apple mất 154,11 tỷ USD vốn hóa thị trường với mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2020, tương đương 5,87%.

Microsoft mất 109,33 tỷ USD, giảm 5,5%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2020.

Alphabet (công ty sở hữu Google) mất 85,32 tỷ USD và giảm 5,9%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2020

Amazon mất 98,11 tỷ USD và giảm 7,06%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 5/2022

Meta (trước đây là Facebook) mất 42,55 tỷ USD và giảm 9,37%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2022

Nvidia mất 34,21 tỷ USD và giảm 9,47%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2020.

Báo cáo lạm phát tháng 8 mới đây là một trong những báo cáo quan trọng được Cục Dự trữ Liên bang (Fed) công bố trước phiên họp ngày 20-21/9. Được biết trong phiên họp sắp tới, ngân hàng trung ương dự kiến sẽ thực hiện tăng lãi suất lần thứ 3 liên tiếp, với mức tăng là khoảng 0,75%. Với tình hình lạm phát diễn biến phức tạp hơn có thể khiến Fed tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới.

Bao giờ cổ phiếu công nghệ phục hồi giá trị như trước?

Sau khi hàng loạt cổ phiếu công nghệ lớn trượt giá, các nhà đầu tư công nghệ đang băn khoăn về thời điểm nào giá trị cổ phiếu mà họ đang nắm giữ sẽ tăng trở lại. Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, điều này khó thể xảy ra trong thời gian ngắn tới đây.

Tại Hội nghị Công nghệ Goldman Sachs Communacopia mới đây, Giám đốc điều hành của Goldman Sachs, Eric Sheridan, phân tích với Yahoo Finance Live rằng: “Những gì các nhà đầu tư công nghệ muốn là một môi trường kinh tế bình yên lặng sóng”.

Giám đốc điều hành của Goldman Sachs, Eric Sheridan, tại Hội nghị Công nghệ Goldman Sachs Communacopia. Ảnh: Yahoo Finance Live.

“Về bản chất, đầu tư vào công nghệ là một loại hình đầu tư dựa trên rủi ro, và tất nhiên nó phải có rủi ro. Khi mọi người không chắc chắn về tỷ lệ lạm phát, kinh tế vĩ mô đang có sự kiện gì, Fed sẽ có động thái gì, tức là khi rủi ro xuất hiện thì kết quả là phần lớn các nhà đầu tư sẽ bán tháo cổ phiếu. Do đó, môi trường kinh tế vĩ mô ổn định là một điều kiện cần để nhà đầu tư cảm thấy yên tâm trở lại và tự tin đầu tư vào rủi ro”, ông Sheridan nói thêm.

Sự sụt giảm giá trị cổ phiếu của những công ty công nghệ hàng đầu vào phiên thứ Ba (13/9) đã làm “rung chuyển” niềm tin của giới đầu tư công nghệ toàn thế giới.

Điều các nhà đầu tư lo ngại là có thể kéo theo sau đó là hàng loạt những cổ phiếu công nghệ nổi tiếng khác như Intel, AMD, Spotify,…

Chưa kể, việc Fed tăng lãi suất với tốc độ “chóng mặt” có tác động không nhỏ tới các công ty công nghệ. Cụ thể, lãi suất cao hơn có nghĩa là tăng chi phí vốn đối với nhiều công ty công nghệ đang phát triển nhờ nguồn vốn mới để thúc đẩy tăng trưởng nhanh.

Sâu rộng hơn, nền kinh tế vĩ mô của Mỹ có thể tăng trưởng chậm lại – quá trình được đánh giá là diễn ra nhanh hơn dự kiến của các chuyên gia. Bối cảnh này sẽ tạo ra một áp lực rất lớn đến định giá các công ty công nghệ.

“Điều mâu thuẫn là thị trường tiêu dùng vẫn ổn định. Điều này sẽ tác động nhiều đến quyết định của Fed, cũng như cách những quyết định này sẽ tác động đến nền kinh tế như thế nào trong thời gian tới”, ông Sheridan nói.

Quyết định tăng lãi suất của Fed sẽ đặt một áp lực rất lớn đối với các công ty công nghệ.

Mặc dù có nhiều dự đoán về tình hình lạm phát của Mỹ trong thời gian tới, nhưng kết quả từ Báo cáo lạm phát tháng 8 vừa qua cũng cho thấy, dự đoán của chuyên gia cũng có thể “trật lất”.

Nói cách khác, các nhà đầu tư khó thể mong chờ các cổ phiếu công nghệ lớn nêu trên có thể phục hồi giá trị nhanh chóng trong một thời gian ngắn tới đây.

Trong một bối cảnh thị trường đầy biến động và khó đoán, việc các nhà đầu tư công nghệ có thể tiếp tục làm là theo dõi diễn biến nền kinh tế cũng như các tỉ giá lãi suất khác và cách chúng đang tác động đến những cổ phiếu mà họ đang đầu tư như thế nào.

Bách Long

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.