SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

'Ông chú' chế tạo máy làm bánh chưng đầu tiên tại Việt Nam: Mỗi ngày ra lò hơn ngàn cái, ăn Tết mệt nghỉ

05:06, 08/01/2020
Tận dụng những thiết bị cơ khí có sẵn trong nhà, anh Tưởng đã nghiên cứu chế tạo ra dây chuyền hỗ trợ sức lực làm bánh chưng siêu tốc.

Thông tin về dây chuyền làm bánh chưng siêu tốc đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân thời gian qua. Chủ nhân của chiếc máy này là anh Nguyễn Khắc Tưởng (quận Thủ Đức, TP.HCM), nhân viên của một công ty tài chính.

2 năm trước, qua vài lần cùng bạn bè gói bánh chưng theo kiểu truyền thống để thư giãn, anh Tưởng đã nuôi ý định chế tạo một cỗ máy có thể rút ngắn các công đoạn làm loại bánh này.

Là một người đam mê cơ khí từ nhỏ, lại được học qua một lớp về cơ khí kỹ thuật nên thời gian rảnh, anh Tưởng vẫn mày mò tìm tòi các loại máy móc, sau giờ làm việc ở cơ quan.

Anh Tưởng cạnh dây chuyền hỗ trợ làm bánh chưng do mình chế tạo.

Với ý tưởng chế tạo máy làm bánh chưng, anh đã tận dụng những đồ cơ khí sẵn có ở nhà và chế tạo thêm một số thành phần khác, sau đó lắp ráp thành cỗ máy hoàn chỉnh, hỗ trợ gần như tất cả các công đoạn của việc làm ra loại bánh ngày Tết. Từ việc rửa thịt, làm sạch nếp, xay nhuyễn đỗ xanh, cho đến việc gói bánh, buộc lạt, hấp bánh... 

Anh Tưởng cho biết, nguồn nguyên liệu làm bánh được chọn lọc từ đặc sản của các tỉnh thành: nếp Điện Biên, đậu xanh Long Xuyên, tiêu Phú Quốc,...

Lá riềng gói bánh được rửa sạch bằng máy sục khí ô zôn.

Thịt heo cũng được rửa và vệ sinh bằng máy sục muối.

Sau khi rửa sạch, thịt heo được cho vào máy cắt thành từng miếng nhỏ, vuông vức.

Lấy một lượng vừa đủ thịt heo cho mỗi chiếc bánh chưng.

Anh Tưởng chia sẻ rằng: 'Cuộc sống ngày càng phát triển, người biết gói bánh chưng kiểu truyền thống không còn nhiều, chủ yếu là người lớn tuổi, không thể gói một ngày nhiều cái được vì vậy nguồn cầu luôn lớn hơn cung.

Với máy hỗ trợ làm bánh chưng, chỉ cần chọn được nguyên liệu tươi ngon, hợp vệ sinh thì thành phẩm ra lò vừa đạt tiêu chuẩn về số lượng lẫn chất lượng, không kém gì bánh chưng được làm theo cách truyền thống'.

Nếp được vệ sinh sạch sẽ trước khi cho vào khuôn.

Đỗ xanh được làm sạch và cho vào máy xay nhuyễn.

Đỗ xanh được ngâm và rửa bằng máy, sau đó đem vắt bằng máy ly tâm.

Bánh chưng được làm ra có hỗ trợ từ máy móc được đánh giá là độ chuẩn xác cao về hình dáng, đảm báo tính thẩm mỹ. Với tốc độ siêu nhanh, một phút làm được 1 cái bánh, mỗi ngày, dây chuyền làm bánh chưng của anh Tưởng có thể cho ra lò hơn một ngàn cái.

Lá dong (lá riềng) được vào máy nghiền, thật nguyễn và mịn

Tinh chất lá riềng sau đó sẽ được trộn với nếp trắng để có được màu xanh bắt mắt

Nhân viên cho các thành phần của bánh vào khuôn.

Khuôn bánh được chuyển đến khu vực buộc lạt.

Công đoạn buộc lạt cũng khá đơn giản và nhanh chóng.

Một chiếc bánh chưng được vừa được gói xong.

Bánh được cho vào nồi hấp, để khoảng 7 đến 8 tiếng.

Anh cho biết thêm, từ ngày làm bánh theo mô hình dây chuyền này thì có nhiều cửa hàng công ty lớn ngỏ ý muốn đặt hàng dài lâu nhưng hiện tại anh chưa nghĩ đến chuyện kinh doanh, chỉ làm vài trăm cái giúp người quen biếu làm quà.

Bánh chưng được làm bằng máy với các đầy đủ các công đoạn từ A tới Z.

Bên trong chiếc bánh chưng được làm ra bằng một dây chuyền máy móc hiện đại.

Theo Châu Tuấn/Baodatviet.vn / Tổng hợp : Tiin.vn

Link báo gốc: http://gioitre.baodatviet.vn/may-lam-banh-chung-lan-dau-xuat-hien-tai-viet-nam-moi-ngay-ra-lo-hon-ngan-cai-an-tet-met-nghi-1736444.html

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.