SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

03 yếu tố để xác định có nên học Đại học từ xa không?

11:26, 27/05/2023
Trong nhiều năm trở lại đây, với lợi thế học online mọi lúc mọi nơi cùng với việc đảm bảo về chất lượng đào tạo cũng như giá trị sử dụng văn bằng, chương trình đại học từ xa đã và đang được nhiều người học lựa chọn.

Tuy nhiên, học đại học từ xa cũng có những hạn chế riêng so với hình thức học tập trung tại lớp, người học cần dựa vào vào một số yếu tố để lựa chọn hình thức học phù hợp. Dưới đây là 3 yếu tố để xác định có nên học đại học từ xa không?

Ngành học

Ngành học là yếu tố quan trọng nhất để xác định hình thức học phù hợp. Có một số ngành không đào tạo hệ từ xa hoặc có đào tạo nhưng người học sẽ rất khó để đạt được hiệu quả cao.

3a

Có nên học đại học từ xa không?

Chẳng hạn như đối với các ngành học đòi hỏi thực hành nhiều và liên tục trong suốt quá trình đào tạo, và việc thực hành cần sử dụng những trang thiết bị chuyên biệt thì rất khó để người học tự thực hành ở nhà. Vấn đề này thường gặp đối với nhóm ngành công nghệ kỹ thuật như công nghệ chế tạo máy, công nghệ cơ khí,…

1

Có nên học đại học từ xa không?

Hoặc các ngành mang tính “trách nhiệm” cao và có tầm quan trọng đặc biệt đối với con người. Đó là các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe và các ngành đào tạo giáo viên. Dự thảo về quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học năm 2022 cũng đã đưa ra yêu cầu không thực hiện đào tạo từ xa đối với 2 nhóm ngành này.

Như vậy, chúng ta có thể xác định rõ nét hơn những ngành, nhóm ngành phù hợp với hình thức đào tạo từ xa. Đó là những ngành mà người học có thể tự học theo giáo trình, việc thực hành cũng không yêu cầu những trang thiết bị chuyên biệt, công tác đánh giá - kiểm tra kiến thức cũng có thể thực hiện một cách thuận lợi thông qua các công cụ máy tính và phương tiện internet.

Một số ngành, nhóm ngành phù hợp với hình thức đào tạo từ xa:

-  Nhóm ngành ngoại ngữ: Ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung Quốc,…

-  Nhóm ngành kinh tế: Kế toán, quản trị kinh doanh, quản trị khách sạn, tài chính – ngân hàng,…

-  Nhóm ngành luật: Luật tổng hợp, luật kinh tế,…

-  Nhóm ngành công nghệ thông tin về phần mềm, lập trình, đồ họa,…

Thời gian dành cho việc học và thi cử

Hình thức học phổ biến của hệ từ xa là học online mọi lúc mọi nơi, bất cứ lúc nào người học cũng có thể đăng nhập vào hệ thống để học. Tuy nhiên, cũng chính vì sự tiện lợi này mà người học trở nên chủ quan, thụ động trong việc học, dẫn đến hiệu quả không cao, lộ trình học không theo được như kế hoạch.

Để đạt được hiệu quả học tập cao nhất, sinh viên đại học từ xa cần xây dựng kế hoạch học tập rõ ràng và rèn luyện thói quen học tập mỗi ngày.

2

Có nên học đại học từ xa không?

Ngoài ra, tại một số trường đại học, sinh viên đại học từ xa sẽ có một số buổi học trực tiếp với giảng viên tại lớp hoặc thông qua các ứng dụng học trực tuyến, các kỳ thi kết thúc môn cũng sẽ được tổ chức thi tập trung nên học viên cần tìm hiểu rõ về vấn đề này ở trường đăng ký để chủ động sắp xếp thời gian.

Khả năng tự học của bản thân

Như đã đề cập ở trên, chương trình đại học từ xa sẽ phù hợp với những ngành có thể tự học theo giáo trình.

Điều này có nghĩa là hiệu quả học tập sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tự học của mỗi học viên. Những học viên có khả năng đọc hiểu, khả năng tư duy phân tích tốt sẽ có rất nhiều lợi thế khi theo học đại học từ xa.

3

 

Tuy nhiên, nếu chưa quen với việc tự học thì người học cũng không cần quá lo lắng. Có thể sẽ có chút khó khăn trong giai đoạn đầu, nhưng bằng nỗ lực của bản thân, phương pháp giảng dạy phù hợp và sự hỗ trợ tận tình của đội ngũ giảng viên, kỹ năng tự học của học viên sẽ ngày càng được cải thiện để hoàn thành tốt chương trình học.

Trên đây là những chia sẻ thực tế thông qua hoạt động tuyển sinh và đào tạo các chương trình đại học trong nhiều năm qua. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp các bạn lựa chọn được hình thức học phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân.

Để tìm hiểu thêm và giải đáp thắc mắc, các bạn có thể liên hệ

Trung tâm đào tạo từ xa eUni - Hotline: 0703.820.820 – Website: www.euni.edu.vn

Huy Sương

Tin khác

Thương hiệu 10 giờ trước
Sinh Viên Kinh Tế TPHCM (https://sinhvienkinhtetphcm.com/) là website chuyên về kiến thức kinh tế, hướng đến việc cung cấp thông tin hữu ích và đa dạng cho sinh viên ngành kinh tế.
Thương hiệu 11 giờ trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, BIDV đã cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp.
Thương hiệu 11 giờ trước
(SHTT) - Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
Thương hiệu 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Quốc gia năm 2024, Công ty Cổ phần quốc tế Kuscheln đã vinh dự nhận được giải thưởng "Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ tin dùng 2024".
Thương hiệu 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 21/04/2024 tại Nhà hát Quân đội TP. Hồ Chí Minh, thương hiệu Syrup HODULIN và Dạ dày SUMANGEL của Công ty Cổ Phần Thương mại Dưỡng Nhân được Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội trao tặng danh hiệu Top 10 Thương hiệu mạnh quốc gia năm 2024.
Liên kết hữu ích