SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Denis Đặng lại vướng ồn ào khi Đi đu đưa đi bị tố đạo nhái Black Mirror

11:57, 22/02/2020
(SHTT) - Sau hàng loạt những ồn ào thì Denis Đặng lại tiếp tục gây tranh cãi khi khán giả phát hiện MV Đi đu đưa đi do Denis làm giám đốc sáng tạo có nhiều ý tưởng giống với tập phim "San Junipero" của Black Mirror mùa thứ tư.

Trong khi các ồn ào chưa lắng xuống thì MV Đi đu đưa đi do Denis Đặng làm giám đốc sáng tạo lại bị tố đạo nhái tập phim thứ 4 của loạt phim Black Mirror. Đây là series phim khoa học - viễn tưởng nổi tiếng của Anh, nói về mặt trái và sự đáng sợ khi công nghệ len lỏi vào mọi mặt cuộc sống.

Trong MV Đi đu đưa đi của ca sĩ Bích Phương. MV này mở đầu bằng hình ảnh một bà lão (NSND Lê Thiện) dùng thiết bị công nghệ cao để đi vào thế giới ảo. Ở nơi đó, bà lão hoá thành phiên bản của mình thời trẻ - chính là Bích Phương và thoải mái diện những bộ đồ mà mình yêu thích, chơi các trò game, nhảy múa, hát hò, quẩy hết mình trong một quán bar đông vui và tương tác với nhiều nhân vật ảo khác.

Cũng ở nơi thế giới ảo, Bích Phương phải lòng một anh chàng điển trai, 6 múi. Trong khoảnh khắc trao cho anh chàng ấy nụ hôn cũng là khi cả hai phải trở về với cuộc sống thực. Tuy vậy, chàng trai kia vẫn kịp trao cho Bích Phương một mảnh giấy ghi địa chỉ, số phòng để có thể gặp gỡ.

di du dua di

 Denis Đặng lại vướng ồn ào khi Đi đu đưa đi bị tố đạo nhái Black Mirror

Khi trở về đời thực, NSND Lê Thiện tìm đến nơi hẹn gặp theo thông tin ghi trên giấy thì phát hiện anh chàng 6 múi rốt cuộc lại là một người phụ nữ lớn tuổi do nghệ sĩ Thiên Kim thủ vai. Cả hai đã yêu nhau trong thế giới ảo mà không biết ngoài đời thực họ cùng giới tính và đều là những cụ bà lớn tuổi.

Tương tự, trong tập phim San Junipero, kể về câu chuyện tình đồng tính lãng mạn của Kelly và Yorkie. Cả hai cũng dùng công nghệ để đến với thế giới ảo - thị trấn San Junipero và gặp nhau lần đầu tiên ở quán bar Tucker's, ở đây họ trở cũng trở thành phiên bản thời trẻ của mình. Kelly yêu thích những điệu nhảy và có nhiều người bạn ở quán bar còn Yorkie khá rụt rè, khép kín, cô chỉ chơi trò chơi điện tử và nói chuyện với một vài người.

Kelly và Yorkie sau đó đã yêu nhau trong thế giới ảo và cho đối phương địa chỉ để gặp gỡ ngoài đời thực. Họ thực chất là hai bà lão, Kelly là goá phụ còn Yorkie bị liệt sau một tai nạn xe hơi từ năm 21 tuổi.

Hơn 40 năm nằm liệt, Yorkie nhờ vào một hệ thống dành cho việc chữa bệnh - liệu pháp hoài niệm nhập vai, đưa con người vào thế giới của hồi ức. Yorkie muốn được an tử để hoàn toàn sống trong thế giới ảo còn Kelly phải lựa chọn giữa việc chết ở đời thực giống như người chồng quá cố của mình hay chuyển ký ức vào thị trấn San Junipero để sống cùng Yorkie.

Như vậy có thể thấy 2 tác phẩm đều có điểm khá giống nhau về ý tưởng.

Denis Đặng từng giải thích cho những ồn ào đạo nhái vừa qua của mình rằng: "Tôi muốn sáng tạo một thế giới riêng, ở đó, tôi có thể 'mix', 'trộn lẫn' các nền văn hóa lại với nhau, nhưng nhìn ở đâu đấy thì vẫn thấy được sự tách biệt'.

Mọi người cũng đừng nghĩ rằng lấy chỗ này một ít, lấy chỗ kia một ít nó sẽ trở thành 'đạo', vì bản thân tôi, lấy chỗ này một ít, lấy chỗ kia một ít, để đắp vào với nhau thành một tổng thể hài hòa, cân đối và thu hút, đấy là một sự lao động".

Điều này càng dấy 2 luồng tranh cãi lớn. 

Trước đó, một số tài khoản trên mạng xã hội cũng đã lên tiếng chỉ trích Denis Đặng đạo nhái ý tưởng từ phim kinh dị Hồng Kông - Malaysia sản xuất năm 2014 của đạo diễn Nick Cheung Hungry Ghost Ritual (tựa Việt: Vu Lan thần công) để đưa vào MV Chân ái. Bộ phim theo chân con trai của ông chủ gánh hát nhận nhiệm vụ dẫn dắt cả đoàn khi cha anh bất ngờ nhập viện. Tại đây, anh liên tục gặp phải những hiện tượng kỳ bí trong ngày âm dương hoà hợp. Đặc biệt, những màn đấu đá, ghen tuông giữa các cô đào cũng được khắc hoạ rõ nét.

denis

 

Nhiều ý kiến đặt nghi vấn khi bộ phim được nhắc đến có nhiều điểm tương đồng trong MV Chân ái như: mối thâm thù vì bị tranh vị trí trong gánh hát, phá huỷ bàn thờ, những màn thoát ẩn thoát hiện kinh dị… Đặc biệt, bối cảnh của cả hai tác phẩm được cho là giống nhau.

Trước tin đồn, Denis Đặng viết trên trang cá nhân: “Tạo hình của "Hoa Liên Yêu" Orange và Fung La mang đậm màu sắc gánh hát Á Đông của kinh kịch Trung Quốc và hát bội - cải lương Việt Nam, còn những chi tiết như Phượng Quan - mũ đội của phụ nữ cổ đại Phương Đông, vũ công nữ thì mang khăn vấn áo yếm rất truyền thống Việt Nam hay cách vẽ mặt nạ, mũ lông của kép nam chính lại mang hơi hướng của Nhật Bản. Sản phẩm có thể xem như đã kết hợp nhiều nền văn hóa Á Đông khác nhau”. Đáng chú ý, nam diễn viên cũng cho biết anh đã tham khảo ý kiến của của những nghệ sĩ gạo cội trước rồi mới dám thực hiện.

Minh Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.